ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนแห่ยื่นขอทบทวนสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาท วันสุดท้ายแน่นกรมประชาสัมพันธ์ คลังแจงล่าสุด (15 พ.ค.) โอนเงินเพิ่ม 7 แสนคน คาดโอนเงินครบ 14.9 ล้านคน ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมเปิดให้ปชช. ร้องทุกข์ตามสาขาแบงก์รัฐ 'ออมสิน-กรุงไทย-ธ.ก.ส.' ถึง 29 พ.ค. นี้

ผู้สื่อข่าว รายงานบรรยากาศที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ ซึ่งเป็นจุดรับเรื่องร้องเรียนเงินเยียวยา 5,000 บาท วันสุดท้าย มีประชาชนมายื่นเรื่องตั้งแต่ช่วงเช้าจำนวนมาก แน่นลานมอเนกประสงค์บริเวณด้านหน้ากรมประชาสัมพันธ์ จากการประเมินด้วยสายตา คาดว่ามีประชาชนไม่ต่ำกว่า 3,000 คน เข้าแถวรอลงทะเบียนทบทวนสิทธิกับเจ้าหน้าที่

จากการสอบถามพบว่าประชาชนที่มายื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิเพราะยังไม่ได้รับการตอบรับ หลังการยื่นขอรับการเยียวยา ทั้งที่ตนเองเป็นผู้มีสิทธิ และเป็นไปตามเงื่อนไขได้รับความเดือดร้อน จากผลกระทบของการระบาดไวรัสโควิด-19 ขณะที่ ประชาชนบางส่วน มายื่นขอทบทวนสิทธิ เนื่องจากระบบตอบกลับระบุอาชีพไม่ตรง ตามเกณฑ์ที่รัฐกำหนด เช่น ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ แต่ระบบกลับระบุว่าเป็นเกษตรกร 

เยียวยา เราไม่ทิ้งกัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.ได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย พร้อมเปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงคลังได้ส่ง SMS แจ้งผลยื่นทบทวนสิทธิ จำนวน 470,000 รายว่าไม่ได้รับสิทธิ์ เพราะเป็นเกษตรกรนั้น ล่าสุดกระทรวงคลังตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าเป็นฐานข้อมูลเก่าจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อเดือนมี.ค.2563 ซึ่งมีผู้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตร 9 ล้านคน ต่อมาเดือน เม.ย. 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดให้เกษตรกรปรับปรุงข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรับสิทธิมาตรการเยียวยาเกษตรกร ทำให้ฐานข้อมูลเกษตรกรเปลี่ยนแปลง โดยมีผู้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรลดลงเหลือ 8.3 ล้านคน

ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงจะทบทวนสิทธิ์ใหม่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้วกว่า 400,000 คน ซึ่งจะได้รับเงินวันที่ 20 พ.ค.นี้ 

เยียวยา เราไม่ทิ้งกัน

ส่วนกรณีการทบทวนสิทธิ โดยการส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่ตรวจสอบนั้น พบอุปสรรคว่ามีผู้ที่แจ้งที่อยู่ในระบบกับที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่พบตัวผู้ลงทะเบียนประมาณ 70,000 คน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยอยู่ระหว่างการติดต่อผู้ทบทวนสิทธิ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบใหม่อีกครั้ง และกรณีแก้ไขเลขบัญชีธนาคาร ขณะนี้แก้ไขไปแล้วมากกว่าครึ่ง 

ข้อมูลล่าสุด (15 พ.ค.) มีผู้ได้รับสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาท จำนวน 14.9 ล้านคน และโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว 14.2 ล้านคน โดยวันนี้จะโอนเงินเข้าบัญชีเพิ่มอีก 700,000 คน คาดว่าจะโอนครบทุกคนภายในสัปดาห์หน้า

เยียวยา เราไม่ทิ้งกัน

สำหรับประชาชนที่ยังตกหล่นต้องการมาร้องทุกข์อีกจำนวนมาก กระทรวงการคลังได้สั่งการให้ขยายเวลาการรับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 18-29 พ.ค.2563 นี้ โดยจะเปิดรับร้องทุกข์และสอบถามข้อมูลได้ที่ธนาคารของรัฐ ประกอบด้วยธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคาร ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ยังเดือดร้อน ซึ่งจะเปิดในวันเวลาราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :