ไม่พบผลการค้นหา
ประธานศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย ย้ำรัฐบาลเร่งเตรียมแผนบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ เสนอเจรจาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ปรับเปลี่ยนสายการผลิต ช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจ หรืออุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจสต็อกเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ช่วยชีวิตผู้ป่วยหนัก เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย และผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่กลับพบว่าเครื่องช่วยหายใจมีจำนวนน้อยมาก ดังนั้นในขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงแจกหน้ากาก 10 ล้านชิ้นให้ประชาชน แต่ในเวลาเดียวกันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับพบว่าโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ ได้ปรับเปลี่ยนสายการผลิตมาผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อใช้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

จึงขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางในการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งมีหลายโรงงานน่าจะช่วยแก้วิกฤติครั้งนี้โดยการปรับเปลี่ยนสายการผลิตมาผลิตเครื่องช่วยหายใจ หรืออุปกรณ์การแพทย์อย่างอื่นที่จำเป็นในส่วนที่สามารถทำได้ รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ และมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ศักยภาพมาช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ทันความต้องการ

นอกจากนี้ รัฐบาลควรรีบจัดเตรียมแผนและมาตรการเร่งด่วนที่มีความชัดเจนว่า ผู้ป่วยที่อาการหนักจะนอนรักษาตัวที่ไหนและจะต้องจัดเตรียมเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ จำนวนเท่าไรในโรงพยาบาลนั้นๆ รวมไปถึงพิจารณาแนวทางการเจรจากับรัฐบาลจีนในการสั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่าให้บริษัทเอกชนตัวแทนจำหน่ายสั่งซื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :