ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาชาติ ประสานมาเลเซียให้ช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนได้กลับประเทศ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศโดยเร็วที่สุด แม้ยังมีมาตรการเข้มป้องโควิด-19

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา โลกประสบภัยโรคระบาดโควิด -19 ซึ่งส่งผลในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข ที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อคลี่คลายและแก้ไขปัญหานี้ให้ลุล่วงและปลอดภัย  

อย่างไรก็ดี สภาวะไม่ปกติดังกล่าวนี้ได้ส่งผลให้กับบรรดาคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ที่ประสงค์เดินทางกลับมาตุภูมิบ้านเกิดประสบสภาวะลำบาก ทั้งในเรื่องภัยโรคระบาดแล้ว ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการ ระเบียบ กฎหมายในประเทศนั้นๆ อีกทั้งสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่เป็นปกติ บ้างก็ต้องอพยพไปยังพื้นที่อื่นๆ บ้างก็ต้องอยู่ท่ามกลางความขาดแคลน ซึ่งน่าเห็นใจและต้องช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเหล่านั้นให้เผชิญวิกฤตอย่างเข้มแข็งมากขึ้น

พรรคประชาชาติได้รับเรื่องร้องเรียนมากกว่า 1,000 คำร้อง ขอความช่วยเหลือจากประชาชนคนไทยในต่างแดน ทั้งคนงาน นักศึกษา นักท่องเที่ยว โดยมีประชาชนคนไทยในมาเลเซียได้ติดต่อเข้ามาทั้งทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรค บุคลากรของพรรค ซึ่งได้ประสานช่วยเหลือไปได้ในบางส่วนจนลุล่วงไปด้วยดีแล้ว 

อย่างไรก็ดี อีกทางหนึ่งนั้นในนามพรรคประชาชาติได้ทำหนังสือถึงท่านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อขอความร่วมมืออนุเคราะห์อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวไทยที่อยู่ในมาเลเซีย ซึ่งทางทีมงานได้รวบรวมจัดกลุ่มคำร้องเรียนที่ได้รับบ่อยครั้งที่สุด และทางทีมกฎหมายได้พิจารณาแล้วว่าสามารถดำเนินการได้โดยไม่ผิดกฎหมายและระเบียบอันดีของทางมาเลเซีย จึงได้จัดส่งหนังสือไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับประชาชนคนไทยในประเทศอื่นๆ ที่ได้ติดต่อทางพรรคประชาชาติแล้วนั้น ทางพรรคฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งการประสานงานทุกช่องทางอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งเชื่อว่าคงจะเกิดความช่วยเหลือได้ในทุกๆ คน

ในตอนท้ายนี้ วันมูหะมัดนอร์ ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ช่วยกรุณาตรวจสอบข้อมูลของพี่น้องคนไทยให้ชัดเจน และประสานความช่วยเหลือไปให้โดยเร็วที่สุด ทั้งการอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุข การบรรเทาสภาพความเป็นอยู่ หรือในกรณีที่คนไทยประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ก็ขอให้มีความชัดเจนและอำนวยความสะดวกให้ โดยเฉพาะบรรดาเยาวชน ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่อาศัยอยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย ทั้งตะวันออกกลาง ยุโรป แอฟริกา อเมริกาเหนือและใต้ และประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน