ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคประชาชาติ ชี้ 12 ปี นายกรัฐมนตรี ยังคงใช้ยุทธวิธีแก้ปัญหาความไม่สงบพื้นที่ชายแดนใต้ ด้วยแนวคิด 'การทหารนำการเมือง' ชี้ต้องบริหารด้วยความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติในพื้นที่

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ความเห็นกรณีการแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ว่าการแก้ปัญหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มองไม่เห็นอนาคตของสันติภาพและสันติสุข นานนับ 12 ปี นับตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งรองผบ.ทบ. ตั้งแต่ปี 2550 ได้ใช้นโยบายการทหารนำการเมือง จากการนำกฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงมาใช้พร่ำเพรื่อเกินความจำเป็น

โดยต้องยอมรับความจริงว่าการก่อเหตุเกิดจากผู้ที่มีความเห็นต่างจากรัฐจำนวนหนึ่งที่มีน้อยมากๆ เมื่อเทียบสัดส่วนกับประชาชนคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ และเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนด้วย ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากความขัดแย้งที่มีรากเหง้าของปัญหามาจากพื้นฐานบนความสลับซับซ้อน

"พื้นฐานการแก้ปัญหาต้องเริ่มจากการบริหารและการปกครองที่ประชาชนทุกคนต้องได้รับความปลอดภัยและความเป็นธรรม บนหลักการประชาธิปไตย และสำหรับพื้นที่แห่งนี้ที่มีความแตกต่างหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ความเชื่อและอุดมการณ์ ต้องสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ได้อย่างปกติสุขทุกชาติพันธุ์ สามารถมีพื้นที่เข้าถึงอำนาจ ทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคง อย่างเสมอหน้ากัน โดยตระหนักถึงการที่จะต้องแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง" อดีตเลขาธิการศอ.บต. เสนอแนวทางแก้ปัญหา

ดังนั้นการนโยบายที่ใช้การทหารนำการเมือง อาจทำให้ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะที่มีวัฒนธรรมแตกต่างจากผู้นำประเทศและผู้นำทหารมีโอกาสถูกเหมารวมเป็นภัยต่อความมั่นคงได้ อย่างไรก็ตามหากไม่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและสถานการณ์ในพื้นที่ จชต. ก็คงจะมีสภาพไม่ต่างจากเมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา จึงไม่มีความหวังที่จะเกิดสันติภาพและสันติสุขที่แท้จริงในพื้นที่ขึ้นได้

อ่านเพิ่มเติม