ไม่พบผลการค้นหา
สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศมาเลเซีย มีคำสั่งอำนวยความสะดวกให้คนไทยในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศผ่าน 4 ด่านชายแดนใต้ในสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ Fit to Travel และลงทะเบียนออนไลน์

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประกาศ ด่านชายแดนไทยในจังหวัดสตูล, สงขลาและนราธิวาสจะอำนวยความสะดวกให้คนไทยในมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศที่จุดผ่านแดน 4 แห่ง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยต้องแสดงเอกสารในการผ่านแดน

สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขอประกาศ ดังนี้

  1. จังหวัดสตูล สงขลา และนราธิวาส แจ้งว่า จะอำนวยความสะดวกให้คนไทยในมาเลเซีย เดินทางกลับเข้าไทยที่จุดผ่านแดน 4 แห่ง ได้แก่ 1) ท่าเรือตำมะลัง 2) วังประจัน 3) สะเดา และ 4) สุไหงโกลก
  2. ผู้เดินทางต้องแสดงเอกสารในการผ่านแดน ดังนี้
  • ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการดินทาง โดยในใบรับรองแพทย์ต้องระบุข้อความ 'Fit to Travel' และมีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ในขณะเดินทางผ่านแดน
  • หนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทย ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ หรือสถานกงสุลใหญ่ฯ ออกให้ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งรายชื่อผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยทราบล่วงหน้า

ทั้งนี้ ผู้ไม่มีเอกสารทั้งสองรายการข้างต้น และหรือไม่ได้อยู่ในรายชื่อที่สถานเอกอัคราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยทราบล่วงหน้า จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยโดยเด็ดขาด

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับไทยตามช่องทางข้างต้นไปติดต่อขอใบรับรองแพทย์ Fit to Travel จากคลินิกหรือโรงพยาบาลใดก็ได้ โดยรายชื่อคลินิกและสถานพยาบาลที่ออกใบรับรองแพทย์เท่าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวบรวมได้ปรากฎตามเอกสารแนบ

เมื่อมีใบรับรองแพทย์ Fit To Travel แล้ว สามารถขอหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยจากสถานเอกอัคราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ 2 วิธี ดังนี้

  • แบบออนไลน์ โดยลงทะเบียนและ upload ใบรับรองแพทย์ Fit to Travel ที่

https://forms.gle/GYpnZ9bZCE8saJmK9

  • ติดต่อด้วยตัวเอง ที่สถานเอกอัคราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยต้องนำใบรับรองแพทย์ Fit to Travel มาด้วย ตามรายละเอียด ดังนี้

-สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 10.30 - 13.00 น. และ 14.00 - 15.30 น.

-สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู โดยขอให้นัดหมายล่วงหน้าทางโทรศัพท์ที่ โทร. +6097430640 และ +60196675266

-สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง โดยขอให้นัดหมายล่วงหน้าทางโทรศัพท์ที่ โทร. +60123914866

ทั้งนี้ โปรดดูรายละเอียดที่เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฯ https:/bit.ly/3dEc05q หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. +60177004822, +601111721963 และ +601111608379

4. สำหรับผู้ที่ชะลอการเดินทางออกไปและจะอยู่รอในมาเลเซียจนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ จะร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครคนไทยในมาเลเซียแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและข้าวสารอาหารแห้งอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าของพี่น้องคนไทยในมาเลเชียให้ทั่วถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: