ไม่พบผลการค้นหา
ศาลทหารกรุงเทพ ไม่อนุญาตประกันตัว 'ณัฎฐริดา มีวังปลา' หรือ 'เเหวน' พยานปากสำคัญคดีสังหารหมู่ 6 ศพวัดปทุมฯ ในการสลายชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งตกเป็นจำเลยคดี 112 แม้ทนายจะยื่นหลักทรัพย์ 9 แสนบาท

ศาลทหารกรุงเทพ มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ณัฎฐริดา มีวังปลา หรือ เเหวน พยาบาลอาสา พยานปากสำคัญคดีสังหารณ์หมู่ 6 ศพวัดปทุมวาราม กรุงเทพฯ เมื่อปี 2553 ซึ่งถูกฟ้องว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการสื่อสารในกลุ่มไลน์ช่วงต้นปี 2558 โดยมี พลตรี วิจารณ์ จดแตง และ พล.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ เข้าเบิกความ ซึ่งศาลทหารได้สั่งพิจารณาคดีลับ เนื่องจากเป็นคดีที่มีความอ่อนไหวเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง หากมีการเผยแพร่ออกไปอาจทำให้เกิดความเสื่อมเสีย หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 900,000 บาท แยกเป็นคดีในคดีเกี่ยวพันระเบิดศาลอาญา 400,000 บาทและคดี ม.112 อีก 500,000 บาท หลังสามารถรวบรวมเงินสดจากการระดมทุนเป็นระยะเวลา 3 เดือนกว่าและหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัว  

โดยนายวิญญัติให้สัมภาษณ์หลังซักพยานและยื่นประกันตัวว่า ยังเปิดเผยเนื้อหารายละเอียดการซักพยานโจทก์ไม่ได้เพราะยังอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี แต่ได้ชี้ข้อพิรุธการกล่าวหาและการตั้งประเด็นฟ้องจำเลยว่ากระทำผิดนั้นไม่สมเหตุสมผลและหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งหวังว่าศาลทหารจะให้ประกันตัว และจะเป็นการพิสูจน์ว่า พลเรือนที่ตกเป็นจำเลยและต้องขึ้นศาลทหาร จะได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมในการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีดังเช่นผู้ต้องหาคดีอื่นในศาลปกติ 

ส่วนสุขภาพของแหวน ยังปัสสาวะเป็นเลือดจากโรคกรวยไตอักเสบ และชัดเจนแล้วว่าติดเชื้อในกระเเสเลือด สำหรับด้านจิตใจนั้น ผ่อนคลายขึ้น เนื่องจากวันนี้มาด้วยความหวังว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว แต่หากศาลไม่อนุญาติ ก็คงจะแย่ลงกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ทั้งนายวิญญัติและนายกัณต์พัศฐุ์ ได้ขอบคุณผู้รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในการบริจาคทุนทรัพย์ช่วยเหลือทางคดี โดยทุนทรัพย์ที่เหลือกว่า 1 แสนบาท จะมอบให้ 'แหวน' ไปใช้ในการดำรงขีวิตต่อจากนี้ และยังไม่ปิดรับการบริจาคในส่วนนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีประชาชนกว่า 50 คน ทั้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นักกิจกรรมทางสังคม และผู้รักความเป็นธรรม รวมทั้งนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตย และอดีตผู้ต้องขังคดี ม.112 มาให้กำลังใจ น.ส.ณัฎฐริดา ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: