ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยติดไวรัสโควิด -19 เพิ่ม 1 ราย เป็นไกด์นำเที่ยวจากเกาหลีใต้ โดยติดตามคนใกล้ชิด และผู้โดยสารบนเครื่องบินมาตรวจหาเชื้อแล้ว

วันที่ 28 ก.พ. 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะผู้บริหาร แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด -19 ว่ามีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 25 ปี อาชีพไกด์นำเที่ยว มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยได้รับผลตรวจยืนยันจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนี้รับตัวไว้ในสถาบันบำราศนราดูร ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ 2 คน ส่วนเพื่อนร่วมทัวร์ และผู้สัมผัสบนเครื่องบินอยู่ในระหว่างการติดตาม ทั้งนี้ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่แพทย์รักษาหายและอนุญาตให้กลับบ้านได้เพิ่ม 1 ราย เป็นชายชาวจีน จากสถาบันโรคทรวงอก ขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันรักษาหายแล้ว 28 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 13 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 41 ราย

นพ.โสภณ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ผลการตรวจยืนยันในผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังของเคสปู่ย่า ฮอกไกโด อีก 4 คน ผลการตรวจเป็นลบ เช่นเดียวกับอาการของผู้ป่วยหนัก 2 คน ขณะนี้อาการคงที่ยังอยู่ในห้องแยกความดันลบ ใส่เครื่องช่วยหายใจและผลการตรวจเชื้อในระบบทางเดินทางหายใจส่วนบนไม่พบเชื้อ คาดว่าขณะนี้เชื้อได้หมดไป เหลือเพียงให้ร่างกายฟื้นฟู คาดว่าอาการน่าจะดีขึ้นในเร็วๆ นี้ 

ส่วนการแชร์และส่งต่อราคาการตรวจยืนยันเชื้อโควิด -19 ย้ำว่าการตรวจเชื้อเหมาะสมกับผู้ที่มีอาการเท่านั้น เช่นไข้ ไอ น้ำมูก ระบบทางเดินทางหายใจ มีประวัติเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง แต่สำหรับคนไม่มีอาการ ก็ไม่จำเป็นต้องรับการตรวจ ขณะเดียวกันคนที่จะได้รับการตรวจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายคือคนที่มีอาการเท่านั้น สำหรับคนที่ต้องการตรวจ โดยไม่มีประวัติเดินทาง ถือว่าไม่มีเสี่ยงก็ต้องเสี่ยงค่าใช้จ่ายเอง 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันว่าการระบาดของโรคที่พบในไทยอยู่ในการระบาดเฟสที่ 2 เป็นการระบาดในวงจำกัด พบการติดเชื้อในผู้ป่วยเดินทางต่างประเทศและคนไทย ที่ติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้เดินทาง อย่างไรก็ตามหากมีการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง กรณีไม่มีไข้ ต้องเฝ้าระวังตัว 14 วัน ย้ำอย่าปกปิดข้อมูล และงดการตีตรา ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ อย่าตั้งข้อรังเกียจ หรือทำให้ผู้คนหวาดกลัว และขณะนี้มาตรการกักตัวดูอาการ 14 วัน ยังเป็นแค่การขอความร่วมมือ 

นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเรื่องสำคัญ เชื่อว่าคนไทยจะได้เรียนรู้จากการระบาดของโรคติดเชื้อนี้ อย่าคิดว่าเราเป็นแค่คนเดียวที่จะได้รับผลกระทบ เรื่องนี้เกิดผลกระทบต่อส่วนรวม ไม่สามารถจัดการโรคนี้โดยลำพัง การบอกข้อเท็จจริงและข้อมูลจะช่วยในการป้องกันโรคได้ และทำให้เกิดสังคมสามัคคี 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมมหาวิทยาลัย และหน่วยงานเอกชน สามารถตรวจยืนยันเชื้อโควิด -19 ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศิริราชพยาบาล รพ.บำรุงราษฎร์ รามาธิบดี สถาบันบำราศนราดูร และรพ.ราชวิถี ทั้งนี้การตรวจยืนยันทางกรมวิทยาศาสตร์จะทำหน้าที่ดูแลเรื่องมาตรฐาน และมีเอกชน อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเข้าเกณฑ์เป็นผู้รับการตรวจเชื้อได้หรือไม่อีกหลายราย