ไม่พบผลการค้นหา
เฉลิมพล มาลาคำ แสดงความห่วงใยคนจน-คนตกงาน สิ้นใจก่อน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมโควิด-19 สิ้นสุด แนะปรับตัวอย่ามองข้ามงานเล็กน้อยเพื่อความอยู่รอด

เฉลิมพล มาลาคำ หรือ 'ผู้ใหญ่หำ' ศิลปินลูกทุ่งหมอลำ ที่ได้ฉายา ‘หมอลำอัจฉริยะ’ อดีตผู้ใหญ่บ้านท่าเจริญ หมู่ที่ 11 ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ‘เฉลิมพล มาลาคำ’ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. แสดงความห่วงใยคนที่มีฐานะยากจน และคนตกงาน ขาดรายได้ สิ้นใจก่อน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สิ้นสุด หนึ่งวันก่อนที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน หลังจากที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ส่วนมาตรการผ่อนปรนต่างๆ จะอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม

ศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำคนดัง บอกว่า สถานการณ์ตอนนี้พี่น้องบางคนเครียด เคยได้เงินเคยทำงาน ใช้จ่ายแบบฟุ่มเฟื่อยแต่ตอนนี้งานไม่มีทำ ตกงานอยู่บ้าน บางคนไม่มีจะกิน ตรงนี้เป็นข้อสำคัญที่สุด คนรวยอาจไม่มีปัญหาอยู่บ้านได้นอนห้องแอร์อยากกินอะไรก็สั่งมากิน ต่างจากคนจนที่อยู่บ้านหาเช้ากินค่ำ คนบ้านนอก หัวอกผู้ใหญ่ฯ อย่างตนรู้ดีว่าที่บ้านนอกมีบางคนลำบากมาก เงิน 10 บาท 20 บาท มีความหมายเหลือเกินสำหรับเขา ฉะนั้นการที่จะมานอนอยู่บ้านอย่างเดียวตนคิดว่าไปไม่รอด เพราะไม่รู้ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะสิ้นสุดวันไหน ก่อนจะสิ้นใจหรือไม่ถึงสิ้นสุด ควรต้องปรับตัวหาช่องทางสร้างรายได้ที่บ้าน อย่ามองข้ามงานเล็กน้อย

"มีอะไรทำที่บ้านพอเป็นรายได้ทำครับ ก๊อกๆ แก๊กๆ ถือว่าเราอยู่บ้านเหมือนกัน ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช่อยู่บ้านนอนอย่างเดียวไม่มีจะกินนะครับ ต้องช่วยกันทำมาหากิน อยู่ที่บ้านผมที่บ้านท่าเจริญ คนทำงานยังทำงานกันปกติ แต่ว่าพื้นที่แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ที่อุบลราชธานี ตอนนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ ที่หมู่บ้านท่าเจริญ ตำบลท่าลาด บ้านผมอยู่ก็ไม่มี ต้องขอบคุณหมอทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศที่ช่วยกันดูแลประชาชนดูแลพี่น้อง ประเทศไทยถือว่าคุณหมอสุดยอดครับ เอาใจใส่ดีดูแลทุกขั้นตอน ขนาดคนหมู่บ้านผมไปโรงพยาบาลใครที่ต้องกักตัว ไม่ให้นั่งหน้าด้วยนะครับไปรถปิกอัพให้นั่งหลังคนเดียวไปถึงโรงพยาบาลวารินชำราบ เขาก็จะถามว่ารถทะเบียนเท่าไหร่เขาจะมาดักรออย่างดี เพื่อเตรียมตัวผู้ที่ถูกกักตัวไปตรวจในโรงพยาบาลว่าเป็นอะไรจะได้รู้”

เฉลิมพล บอกด้วยว่า ขอให้ทุกคนอดทน อีกสักพักอาจจะหลุดพ้นหรือเข้าสู่สภาวะปกติ ส่วนตัวยอมรับว่าตอนนี้คนไทยเคารพกติกาเป็นอย่างดี คนที่เคยรักสนุกดื่มสุราเปิดเครื่องเสียงเฮฮาปาร์ตี้ต้องเคารพกฏหมาย สิ่งใดที่ท้าทายอย่าทำ ลูกถูกจับสงสารพ่อแม่ ต้องเข้าใจว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19  ถ้าหากไม่มีการป้องกันที่ดีไวรัสก็จะลุกลามต่อเนื่อง ขอให้ทุกคนอยู่ในกฏระเบียบดูแลตนเองให้ปลอดภัย เมื่อโควิด-19 จากไปแล้วค่อยมาสร้างความสุขหน้าเวทีคอนเสิร์ตร่วมกัน ขอให้คุณพระคุณเจ้าปกปักรักษาคุ้มครอง มีแต่ความสุขความเจริญทุกๆ ท่าน