ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงจีนหลายรายพร้อมใจโพสต์คำขวัญของนโยบาย 'จีนเดียว' และภาพแผนที่จีน ซึ่งผนวกรวมไต้หวันในฐานะส่วนหนึ่งของจีน เพืิ่อตอบโต้ผู้กำกับสารคดีชาวไต้หวันที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์รับรางวัลภาพยนตร์ 'ม้าทองคำ' และเรียกร้องเอกราชไต้หวัน ซึ่งเป็นประเด็นขัดแย้งทางการเมืองกับจีน

การประกาศผลรางวัลม้าทองคำ หรือ Golden Horse Awards ครั้งที่ 55 ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับวงการภาพยนตร์ทั้งจากไต้หวัน ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน และที่อื่นๆ ที่ถ่ายทอดด้วยภาษาจีน ทั้งยังถูกเปรียบเทียบเป็น 'รางวัลออสการ์' ของภาพยนตร์ในภาษาจีน จัดขึ้นที่อนุสรณ์สถานซุนยัตเซ็น กรุงไทเปของไต้หวัน ค่ำวานนี้ (17 พ.ย.)

รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นของ 'จางอี้โหมว' จากจีน จากภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์และศิลปะการต่อสู้เรื่อง Shadow หรือ 'จอมคนกระบี่เงา' นำแสดงโดยเติ้งเชา และซุนลี่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ จางอี้โหมว ได้รับรางวัล ม้าทองคำ จากสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นของ สวี่เจิ้ง นักแสดงหนุ่มใหญ่ชาวจีน จากผลงาน Dying to Survive ซึ่ง สวี่เจิ้ง ควบตำแหน่งทั้งกำกับและนำแสดง

ส่วนเซียะอิง-ซวน นักแสดงหญิงชาวไต้หวัน คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากผลงาน Dear Ex ภาพยนตร์คอมเมดี้จากไต้หวัน เรื่องราวของแม่ม่ายที่ต่อสู้เพื่อชิงมรดกของสามีที่ยกให้คู่รักเกย์

ด้านรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เป็นของ An Elephant Sitting Still ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของกลุ่มคนสิ้นหวังในชีวิต 4 คนที่พยายามจะหนีจากเมืองเล็กๆ ที่พวกเขาอาศัยอยู่ เป็นผลงานการกำกับและเขียนบทโดย 'หูป๋อ' ซึ่งฆ่าตัวตายเมื่อปีที่แล้วด้วยวัยเพียง 29 ปี และทีมงานภาพยนตร์ร่วมกันทำงานที่เหลือต่อจากหูป๋อจนเสร็จสิ้น

ในขณะที่รางวัลสารคดียอดเยี่ยม ได้แก่ Our Youth in Taiwan ผลงานของฟูเยว่ ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของ 'ขบวนการดอกทานตะวัน' ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มนักศึกษาและเยาวชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและเอกราชไต้หวันเมื่อปี 2557

ผู้กำกับไต้หวัน

ภาพจาก FB : 金馬影展 tghff

ขณะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์รับรางวัล เธอได้กล่าวว่า "ฉันหวังว่าวันหนึ่งประเทศของเราจะได้รับการยอมรับ และได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นอิสระอย่างแท้จริง นี่เป็นความปรารถนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันในฐานะชาวไต้หวัน"

คำพูดของเธอทำให้บรรยากาศในงานประกาศรางวัลตึงเครียด โดย 'อั้งลี่' ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไต้หวันที่เคยได้รับรางวัลออสการ์ไปครอง และเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการรางวัลม้าทองคำในปีนี้ เรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมพิธีประกาศรางวัลม้าทองคำงดโยงกิจกรรมต่างๆ เข้ากับเรื่องการเมือง แต่ก็ไม่อาจผ่อนคลายบรรยากาศหลังจากฟูเยว่กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีได้

บีบีซีและวาไรตี้ รายงานว่า กงลี่ นักแสดงหญิงชั้นนำของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการปีนี้ด้วย ปฏิเสธที่จะยืนอยู่บนเวทีกับอั้งลี่ หลังจากที่เขาปล่อยให้ฟูเยว่กล่าวสุนทรพจน์เรื่องเอกราชไต้หวันบนเวทีม้าทองคำ และนักแสดงชื่อดังหลายคนของจีนปฏิเสธที่จะไปร่วมงานเลี้ยงหลังเลิกงาน

IMG_18112018_174249_(1200_x_900_pixel).jpg

ในขณะที่โลกออนไลน์ของจีน ดาราดังหลายคน อาทิ เจ้าลี่อิง เฝิงเสาเฟิง หูเกอ หยางหยาง หวังเหอตี้ ได้พร้อมใจกันโพสต์ภาพแผนที่จีนซึ่งผนวกรวมไต้หวันเข้าไปด้วย พร้อมทั้งข้อความ "ประเทศจีนไม่อาจแบ่งแยกได้" อันเป็นคำขวัญในการรณรงค์นโยบาย 'จีนเดียว' ซึ่งยึดหลักว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

IMG_20181118_172759.jpgIMG_20181118_172738.jpg

ทั้งนี้ ไต้หวันประกาศตัวเป็นสาธารณรัฐจีน (ROC) และอ้างอำนาจอธิปไตยในการปกครองตนเองมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2492 หลังจากเจียงไคเช็ก ผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง หรือพรรคชาตินิยมจีน และคณะ อพยพไปไต้หวันเพราะพ่ายแพ้สงครามที่ต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งปกครองจีนแผ่นดินใหญ่ หรือสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) ในปัจจุบัน

เจียงไคเช็กได้สถาปนารัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นที่ไต้หวัน แต่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ยอมรับ และประกาศ 'นโยบายจีนเดียว' เพื่อยืนยันว่า "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" พร้อมย้ำว่า หากจำเป็นต้องใช้กำลังอาวุธปราบปรามไต้หวันให้ขึ้นกับจีนในอนาคตก็อาจจะต้องทำ

จีนแผ่นดินใหญ่ยังกดดันให้นานาชาติเคารพในนโยบายจีนเดียวด้วย ทำให้ประเทศต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ไม่รับรองสถานะรัฐของไต้หวัน และไม่มีการสานสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: