ไม่พบผลการค้นหา
มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 โพสต์ภาพร่วมชุมนุม'19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร' พร้อมใช้โซเชียลส่วนตัวส่งเสียงการกระทำของรัฐบาล โยนคำถามได้ยินและรับฟังพวกเราไหม

มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 หรือนางงามประชาธิปไตย ใช้โซเชียลส่วนตัว ทั้งอินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ส่งเสียงการชุมนุม'19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร' โดยเธอได้โพสต์รูปภาพร่วมชุมนุม และข้อความส่งถึงรัฐบาล

“มันเศร้าเมื่อรัฐบาลที่ควรดูแลความสุขของประชาชนใช้งบของประชาชนเพื่อเศรษฐกิจส่วนตน มันเศร้าเมื่อประชาชนที่กำลังสู้เพื่อความเท่าเทียมและเสรีภาพมีรัฐบาลที่ทำตรงกันข้าม มันเศร้าเมื่อประชาชนพร้อมเดินหน้าแต่รัฐบาลเป็นตัวถ่วง จะได้ยินและรับฟังพวกเราไหม?”#ให้มันจบที่รุ่นเรา #หยุดคุกคามประชาชน#ต้องการผู้นำที่รักประชาชน #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฏร#WhatsHappeninginThailand



ไม่ใช่ครั้งแรกของการเป็นกระบอกเสียง

คนดังหลายคนไม่กล้าที่จะออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ตรงข้ามกับ 'มารีญา' ที่ใช้ความมีชื่อเสียงของตัวเองส่งผ่านข้อความทางโซเชียลเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสม่ำเสมอ โดยการเคลื่อนไหวครั้งแรกของเธอ คือ การใช้บัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว @Mariaehren  ทวีตข้อความว่า "ภูมิใจนักศึกษาไทย" โดยที่ไม่ได้อธิบายอะไรเพิ่มเติม แต่ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากมองว่าข้อความดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นเชิงสนับสนุนนักเรียนและนักศึกษาจากหลายสถาบัน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และสะท้อนความไม่พอใจสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2563

จากนั้นเมื่อมีการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกในวันที่ 18 ก.ค. 2563 ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล ยุบสภา - หยุดคุกคามประชาชน - แก้รัฐธรรมนูญ บริเวณอนุสารีย์ประชาธิปไตย เธอได้โพสต์ไอจีสตอรี่ เป็นภาพการชุมนุมของเยาวชนปลดแอก โดยติดแฮชแท็ก #Thailand #Change #PeacefulProtest พร้อมระบุใจความว่า "ขอให้ปลอดภัยนะคะ ถ้ารู้สึกไม่สบายให้อยู่บ้าน และสวมหน้ากากเมื่อเข้าที่ชุมนุม ฉันอยากจะอยู่ตรงจุดนั้น"

ทั้งนี้ในหลายครั้งต่อมาในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เธอจะย้ำชัดว่า ไม่สนับสนุนการใช้วาจาที่สร้างความเกลียดชัง คำหยาบคาย และความรุนแรง ทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ด้วยการลดทฐิ ร่วมมือ และรับฟัง

เธอยังได้ให้สัมภาษณ์กับ กับ ‘วอยซ์ออนไลน์’ ว่า การที่เธอส่งเสียงแสดงความคิดเห็นในประเด็นทางการเมือง เพราะต้องการสนับสนุนให้ประชาชน มีสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมในสังคม ซึ่งเป็นก้าวย่างแห่งประชาธิปไตย

“ทุกคนก็มีคำถาม ถ้าเขารู้สึกว่าบางอย่างเขายังไม่เข้าใจ การที่เขาออกมาตั้งคำถามว่า ทำไมเป็นแบบนี้ การที่ยังไม่มีคำตอบ เป็นสิ่งที่มารีญารู้สึกว่ามันน่ากลัวมากกว่า” 

“เราต้องสามารถคุยกันได้ พูดกันได้ และหาทางที่เหมาะสม การอยู่ในสังคม เราไม่ฟังเพื่อนบ้าน เราไม่ฟังคนที่อยู่รอบข้างเราได้ยังไง เราไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้คนเดียว” 

ปัจุุบันในอินสตาแกรมส่วนตัว ของ มารีญา มีผู้ติดตาม 637,014 คน ทวิตเตอร์ 56,392 คน

นอกจากการเป็นนางงาม มารีญา ยังได้รับรางวัล ‘เยาวชนเพื่อสันติภาพโลก’ ในงานประชุมสันติภาพโลก ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2562 เป็นเครื่องการันตีว่าเธอให้ความสำคัญกับคำว่าเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน แสดงจุดยืนทางการเมืองตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :