ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด 4 ข้าราชการ ทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจค้นยาเสพติดอัลฟา 6  พบเอกสารเสนอราคาปลอม-ลงนามอนุมติจัดซื้อวิธีพิเศษทั้งที่ไม่มีอำนาจ

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. และโฆษกสำนักงานป.ป.ช. แถลงว่า เมื่อเดือนก.พ.2551 กระทรวงมหาดไทยมีนโยายแก้ไขปัญหายาเสพติดทั่วประเทศภายใน 90 วัน ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม - 31 พ.ค.2551 เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบหมายให้ว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ วงศาโรจน์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลก รับผิดชอบโครงการ และอนุมัติให้จัดซื้อเครื่องตรวจค้นหายาเสพติด 

ทั้งนี้ ในการจัดซื้อว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ ได้นำเอกสารใบเสนอราคาของบริษัทเอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด และบริษัท แอม เบส พลัส จำกัด ไปให้คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ และสั่งการให้จัดซื้อเครื่องตรวจค้นยาเสพติด อัลฟา6 กับบริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด ซึ่งปรากฏว่า เอกสารของบริษัท แอม เบส พลัส จำกัด เป็นเอกสารเสนอราคาปลอม เนื่องจากบริษัทดังกล่าวประกอบกิจการจำหน่ายเวชภัณฑ์การแพทย์ ไม่เคยจำหน่ายเครื่องตรวจค้นยาเสพติด แต่นำมาเป็นคู่เทียบให้เห็นว่าบริษัท แอม เบส พลัส จำกัด เสนอราคาถูกกว่า 

คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษได้จัดทำรายงานว่ามีการสืบราคาจากบริษัทต่างๆแล้ว เสนอความเห็นว่า บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด เสนอราคาต่ำสุด ให้จัดซื้อกับบริษัทดังกล่าว ทั้งที่ไม่คเยสืบราคาและต่อรองราคาจากผู้ขายรายใดแต่อย่างใด 

ต่อมา ว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ ได้อนุมัติให้จัดซื้อเครื่องตรวจค้นยาเสพติดอัลฟา 6 จำนวน 1 เครื่อง ในราคา 1,647,800 บาท จากบริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด และลงนามในสัญญาซื้อขาย ทั้งที่อำนาจในการอนุมัติจัดซื้อโดยวิธีพิเศษและลงนามในสัญญาเป็นของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และได้อนุมัติให้จ่ายเงินแก่บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด ทั้งที่การจัดซื้อไม่ถูกต้อง

ในส่วนการตรวจรับพัสดุ มีกรรมการตรวจรับพัสดุ จำนวน 3 คน แต่ปรากฏว่ามีว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ ตรวจรับเครื่องดังกล่าวเพียงคนเดียว ส่วนกรรมการอีก 2 คนมาลงชื่อในภายหลัง โดยว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ ได้สั่งการให้นายขวัญชัย คำชุ่ม กรรมการตรวจรับคนหนึ่งลงชื่อในใบตรวจรับพัสดุ ทั้งที่ไม่ได้เข้าร่วมตรวจรับด้วย 

ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว จึงมีมติชี้มูลความผิด ดังนี้

ว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ วงศาโรจน์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลก มีมูลความผิดทางอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 , มาตรา 162 (1) , (4) ประกอบมาตรา86 และมาตรา 162 (1) , (4) ประกอบมาตรา 84 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงฐานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

นายวีระกิตติ์ อินทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ มีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรรา 162 (1) , (4) และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงฐานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

นายทรงศักดิ์ ภูมิผล กรรมการตรวจรับพัสดุ มีมูลความผิดทางอาญา มาตรา 162 (1) , (4) และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงฐานไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ เป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง 

นอกจากนี้ ให้กันนางหทัยกาญจน์ แปงแก้ว กรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ และนายขวัญชัย คำชุ่ม กรรมการตรวจรับพัสดุ เป็นพยานโดยไม่ดำเนินคดี และให้ข้อกล่าวหาตกไป เนื่องจากไม่ได้ร่วมกระทำความผิด


อ่านเพิ่มเติม