ไม่พบผลการค้นหา
เจฟฟ์ เซสชัน รมว.ยุติธรรมสหรัฐฯ ถูกโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 'ไล่ออก' จากตำแหน่ง ตามที่หลายคนคาดการณ์ไว้ หลังจากที่เขาเคยประกาศว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนคดีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ

นายเจฟฟ์ เซสชัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธณรมสหรัฐฯ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งในทำเนียบขาวให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเนื้อหาในจดหมายมีการระบุชัดเจนว่าการที่เขาลาออกไม่ได้มาจากความต้องการของตัวเอง แต่เป็นการลาออกเพราะทรัมป์ขอให้เขาลาออก

ทั้งนี้ นายเซสชันซึ่งเคยเป็นวุฒิสมาชิกของมลรัฐแอละบามาเป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนทรัมป์ให้เป็นประธานาธิบดีคนแรกๆ แต่หลังจากที่เขาได้รับเลือกให้รับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม กลับปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับปรัมป์เท่าไร ไม่ว่าจะเป็นการแสดงตัวว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนคดีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ และการที่นายเซสชันมีนโยบายที่ประนีประนอมกับผู้อพยพมากเกินไป จนทำให้มีการคาดการณ์มาก่อนแล้วว่าทรัมป์น่าจะไล่เซสชันออกจากตำแหน่งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

a02.jpg

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความขอบคุณการปฏิบัติหน้าที่ของนายเซสชันและขอให้เขาจากไปด้วยดี ซึ่งทรัมป์จะประกาศชื่อผู้ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งดังกล่าวเป็นคนต่อไปในเร็วๆ นี้ โดยตอนนี้ นายแมทธิว วิเทกเกอร์ หัวหน้าสำนักงานทำเนียบขาว จะรับตำแหน่งนี้เป็นการชั่วคราวไปก่อน 

หลังจากที่การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ สิ้นสุดไปแล้ว โดยพรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครอบครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ส่วนพรรครีพับลิกันยังคงกุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ตามเดิม มีรายงานว่าทีมสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ที่มีนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอเป็นที่ปรึกษาพิเศษ กำลังเตรียมยื่นฟ้อง นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายของทรัมป์ และ โรเจอร์ สโตน อดีตที่ปรึกษาทีมหาเสียงของทรัมป์ ซึ่งอาจจะเป็นการกดดันให้ทรัมป์ต้องออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับคดีนี้ แม้ว่าที่ผ่านมาทรัมป์จะพูดมาตลอดว่าการไต่สวนคดีนี้เป็นเรื่องหลอกลวง 

การที่นายเซสชันถูกทรัมป์ไล่ออกจากตำแหน่ง เพราะประกาศชัดเจนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีนี้ ก็ทำให้ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากำลังขัดขวางกระบวนการทางยุติธรรมของสหรัฐฯ ด้วยการพยายามใช้อิทธิพลของประธานาธิบดีเปลี่ยนทิศทางการสอบสวน