ไม่พบผลการค้นหา
'วทันยา' เมินคนยี้ ครม. ประยุทธ์ 2/2 ให้กำลังใจนายกฯ เลือกคนมืออาชีพมาเยียวยาประเทศหลังโควิด เชื่อ กมธ. งบ’64 เคลียร์ได้ ขอเวลาหารือ

จากกรณีที่ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว "เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี" หลังจากที่การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณางบฯ ปี 2564 ต้องปิดการประชุมก่อนเวลา เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ว่า เหตุการณ์วอล์กเอาต์ออกจากการประชุม กมธ. ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะ กมธ. ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล ได้เสนอให้มีการนับองค์ประชุม ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่พรรคร่วมสามารถทำได้ และในวันนี้ การประชุมตั้งแต่ 09.00 น. ก็ดำเนินตามปกติ

เมื่อถามว่า เป็นการสะท้อนความคิดของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ น.ส.วทันยา ระบุว่า ให้เป็นเรื่องของในส่วนพรรครัฐบาล ที่จะต้องปรึกษาหารือกัน แต่ส่วนตัวเชื่อว่าตอนนี้บรรยากาศกลับมาทำงานได้ตามเดิม เพราะน่าจะมีการพูดคุยปรับความเข้าใจในระดับหนึ่ง อีกทั้งในตอนนี้ประเทศเกิดวิกฤต ต้องการกำลังสำคัญให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจในการขับเคลื่อนประเทศให้รุดหน้า ส่วนในเรื่องของการผลักดันงบประมาณรายจ่าย ก็ควรจอัดฉีดเงินงบประมาณในส่วนต่าง ๆ ที่จะแก้ไขเยียวยาประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ 

เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องมีการจัดตำแหน่งประธานอนุกรรมาธิการ ใน กมธ.งบฯใหม่หรือไม่นั้น ส่วนตัวยังไม่ได้สอบถามถึงความคืบหน้า แต่ทุกอย่างในการจัดตั้งกรรมาธิการ จะมีธรรมเนียมกำหนดโควตา ทั้งทางฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ซึ่งสิ่งที่ทำมาเป็นสิ่งที่ยอมรับได้สำหรับทุกฝ่าย ซึ่งจะทำให้บรรยากาศในการพูดคุย หารือ ร่วมมือหาทางออกได้

น.ส.วทันยา ยังย้ำอีกว่า กรรมาธิการที่มาจากสัดส่วนของพรรคการเมือง ส.ส. หรือคนนอก เราทุกคนมีภารกิจสำคัญในการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน เพราะตอนนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและในด้านสาธารณสุขจากโควิด-19 งบประมาณเป็นเรื่องที่ต้องใช้อย่างเร่งด่วนเพื่อขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจก็ไปข้างหน้าอย่างครอบคลุมทุกมิติ

ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเครือเนชั่น

เมื่อถามถึง บรรยากาศในที่ประชุม ส.ส.พลังประชารัฐ ได้กล่าวพาดพิงถึงสำนักข่าวเนชั่นว่านำเสนอข่าวโจมตีพรรคพลังประชารัฐ น.ส.วทันยา ยืนยันว่า ตนเคยพูดต่อหน้าทุกคนว่าการบริหารงานกับทางบริษัทในเครือเนชั่นกรุ๊ป ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงานกรรมาธิการฯ เพราะตนเชื่อว่าการทำงานของสื่อมวลชน มีจรรยาบรรณ และการทำงานของสื่อฯ ไม่สามารถแทรกแซงได้ เพราะการทำงานของสื่อฯ ก็เปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนถึงข้อเท็จจริง หากเราทำให้สื่อฯ เข้าใจคาดเคลื่อนก็สามารถชี้แจงให้เข้าใจอย่างถูกต้องได้ แต่ถ้าในสิ่งที่สื่อฯ เสนอออกมาเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนตัวมองว่า ควรจะนำข้อมูลมาปรับปรุงตนเอง แต่ถ้าหากเลือกที่จะทุบกระจก ก็จะไม่สามารถมองเห็นความจริงได้ แล้วตัวเองก็จะเจ็บตัว

เมื่อถามว่าเห็นรายชื่อ ครม. ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐแล้วรู้สึกอย่างไร น.ส.วทันยา ตอบว่า เป็นมติพรรคต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ตอนนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงาน เพื่อกอบกู้วิกฤตของคนทั้งประเทศ ตอนนี้คนต้องการคนเป็นมืออาชีพที่พร้อมมาทำงานได้เลย และถ้าเรามองส่วนรวมก็จะเห็นว่าต้องเลือกใครหรือลักษณะแบบไหน 

ส่วนตัวอยากให้นายกรัฐมนตรีทำเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและสังคมส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อตอบโจทย์นักการเมือง เมื่อถามว่าหลายรายชื่อมีคนยี้ นายกรัฐมนตรีควรต้องฟังเสียงสังคมด้วยไหม น.ส.วทันยา ระบุว่า ตนยังยืนยันว่าอยากให้นายกฯ ทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ส่วนรวมและประชาชน ที่ตนเข้ามาทำการเมืองเพราะอยากทำการเมืองใหม่ อยากจะรู้สึกที่จะศรัทธาต่อการเมืองไทยต่อไป

อ่านเพิ่มเติม