ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือ 'อาลีบาบา' นำสินค้าเกษตรไทยไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศผ่านออนไลน์

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการหารือกับ "อาลีบาบา" ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน เพื่อเจาะตลาดออนไลน์ โดยมุ่งเป้าเข้าถึงลูกค้า 260 ล้านคนจาก 190 ประเทศและภูมิภาค

นายอลงกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงกำลังประสานงานกับบริษัทอาลีบาบาในการพัฒนาผู้ประกอบการทางการเกษตรขนาดกลางและขนาดย่อม สถาบันต่างๆ ของเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกร เพื่อทำธุรกิจและนำสินค้าเกษตรไทยไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบา

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงและอาลีบาบาได้ตั้งชื่อโครงการนี้ว่า "เกษตรไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลกด้วย Alibaba.com" โดยมีผู้ประกอบการไทยหลายร้อยรายที่ประสบความสำเร็จจากการใช้แพลตฟอร์มอาลีบาบาเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

ซึ่งผู้ประกอบการไทยมากกว่าครึ่งได้เปิดตัวสินค้าเกษตรสู่แพลตฟอร์มอาลีบาบา ซึ่งรวมถึง มันสำปะหลัง ข้าว กระเทียมดำ สับปะรด ข้าวโพด เช่นเดียวกับสินค้าเกษตรแปรรูปจากกระเทียมดำและน้ำตาล

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสตีเฟน คูโอ (Stephen Kuo) ผู้อำนวยการเว็บไซต์อาลีบาบาดอตคอม ประจำเอเชียแปซิฟิก ระบุว่าขณะนี้มีสินค้ามากกว่า 170,000 รายการจากไทยที่ลงทะเบียนอยู่บนแพลตฟอร์มเรียบร้อยแล้ว และยังมีผู้ประกอบการไทยใหม่ๆ อีกมากมายแสดงความสนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์ของพวกเขามาอยู่บนแพลตฟอร์มอาลีบาบา

หมวดสินค้า 5 อันดับแรกที่นิยมของไทย ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม เกษตรกรรม ความงามและการดูแลส่วนบุคคล เครื่องแต่งกาย บ้านและสวน