ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง รมว.มหาดไทย-พลังงาน เรียกร้องออกมาตรการรองรับ หลังสนองนโยบายรัฐลดค่าไฟสู้โควิด-19 หวั่นขาดสภาพคล่องในเดือนก.ค.นี้ พร้อมขอผ่อนผันส่งเงินเข้าคลัง-เลื่อนจ่ายค่าซื้อไฟฟ้าจากกฟผ.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ สร.กฟภ. นำโดยนายกิตติชัย ใสสะอาด ประธาน สร.กฟภ. แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีค่าไฟฟ้าแพง, มาตรการช่วยเหลือ และข้อเสนอเกี่ยวกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุน 

นายกิตติชัย กล่าวว่า การที่ค่าไฟแพงไม่เกี่ยวกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมถึงการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ด้วย เพราะรัฐบาลเป็นผู้กำหนดผ่านคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานกำหนดปริมาณการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ โดยปัจจุบันได้ปล่อยให้เอกชนผลิตไฟฟ้่าถึงร้อยละ 57.09 ขายให้ กฟผ. โดย กฟผ. ผลิตเองเพียงร้อยละ 33.90 เท่านั้น ที่เหลือเป็นไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลและอื่นๆ

ทั้งนี้ กฟภ.และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19 ระบาด ทั้งการคืนเงินค่าประกันไฟฟ้า, การลดค่าไฟฟ้า, การใช้ไฟฟรี , การใช้น้ำฟรี และการเข้าถึงยาในราคาถูก ซึ่งสามารถเป็นมาตรการที่ทำได้ ควบคู่กับรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างประหยัด แต่ควรมีมาตรการอื่นๆ รองรับหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบด้วย

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงยื่นหนังสือและจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้

  • หนึ่ง จะลดหรือเลื่อนการจ่ายค่าซื้อไฟฟ้าจาก กฟผ.ที่ กฟภ.ต้องส่งทุกเดือนได้หรือไม่ หรือมีมาตรการรองรับอย่างไร
  • สอง กฟภ.นำส่งรายได้เข้ารัฐเป็นรายไตรมาส ราว 1.4 หมื่นล้านบาทต่อปีนั้น ยังต้องส่งเท่าเดิมหรือทยอยส่งได้
  • สาม หาก กฟภ.ขาดสภาพคล่อง โดยเฉพาะจากการยืดเวลาให้ประชาชนจ่ายค่าไฟได้ 6 เดือนนั้นรัฐบาลจะเข้ามาดูแลอย่างไร

นายกิตติชัย คาดว่า หากดำเนินตามนโยบายรัฐบาลโดยไม่มีมาตรการมารองรับ กฟภ.อาจจะขาดสภาพคล่องในเดือนก.ค.นี้ จึงอยากให้ผู้มีอำนาจเร่งพิจารณามาตรการรองรับสำหรับ กฟภ.ด้วย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :