ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคเพื่อไทย อัด พล.อ.ประยุทธ์ เอาชื่อ หมอสงวนมาอ้างซ้ำๆ บิดโครงการ 30 บาท ไม่ได้เป็นของรัฐบาลทักษิณ ขโมยผลงาน อดีตนายกฯ ไปเป็นของตนเองแบบหน้าไม่อาย

ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง หรือ "หมวดเจี๊ยบ" รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น่าสังเกตว่าขณะนี้รัฐบาลใช้ความพยายามหนักมากในการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่บุคคลสำคัญที่ริเริ่มดำเนินโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค จนเกิดขึ้นได้จริงและประสบความสําเร็จจนได้รับการยกย่องบนเวทีโลก โดยรัฐบาลพยายามส่งคนมาพูดทั้งใต้ดินบนดินว่า เจ้าของไอเดีย คือ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ราวกับจะบอกว่า อย่าไปให้ความสำคัญกับนายทักษิณ แต่ถ้าหากนายทักษิณ เป็นผู้นำที่ขาดวิสัยทัศน์ และไม่ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากโครงการ 30 บาท แล้วโครงการ 30 บาท จะเกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างไร

ที่ผ่านมา นายทักษิณ ให้เครดิต นพ.สงวน มาตลอด ทั้งยังแต่งตั้งให้ นพ.สงวน ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สปสช. เพื่อรับผิดชอบโครงการ 30 บาท ด้วย โดยที่นายทักษิณ มอบนโยบายว่า ไม่ควรให้รักษาฟรี แต่ต้องคิดค่าบริการบ้าง เพื่อให้ประชาชนเดินเข้ามารับการรักษาอย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ผู้ป่วยอนาถา จึงเก็บค่ารักษา 30 บาท ซึ่งความเป็นมาตรงนี้ นายทักษิณ ไม่เคยปกปิดและยกย่อง นพ.สงวนต่อสังคมมาตลอด ไม่อย่างนั้น บรรดาลิ่วล้อของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะจำขี้ปากใครมาพูดเรื่องคุณหมอสงวนได้หรือ

การที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอาชื่อ นพ.สงวน มาอ้างซ้ำๆ อย่างผิดปกติ เพื่อบอกว่า โครงการ 30 บาท ไม่ได้เป็นของนายทักษิณ คือ การบิดเบือนประวัติศาสตร์ และเป็นการขโมยผลงานของนายทักษิน ไปเป็นของตนเองแบบหน้าไม่อาย และอยากถามว่า แบบนี้ถ้าไม่ให้เรียกว่า นายทักษิณ เป็นเจ้าของโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค แล้วจะให้เรียกว่าอะไร หรือต้องให้ไปจับปรอทวัดไข้ด้วยหรืออย่างไร จึงจะถือว่าเป็นเจ้าของโครงการได้ แล้วพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าไม่ให้เรียกว่าขโมยผลงานของ อดีตนายกฯ ทักษิณ แล้วจะให้เรียกว่าอะไร

ทั้งนี้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยคิดจะให้เครดิตนายทักษิณ ทั้ง ๆ ที่ รัฐบาลทักษิณ คือ เจ้าของนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค แต่พอทหารยึดอำนาจ ก็เปลี่ยนชื่อโครงการ 30 บาท ไปเป็นอย่างอื่นเพื่อให้คนลืม ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งยังพยายามเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ว่าไม่เกี่ยวกับนายทักษิณ ทั้ง ๆ ที่ ตัว พล.อ.ประยุทธ์ เองมีแนวคิดต่อต้านโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค และจ้องล้มโครงการนี้มาตลอด โดยอ้างว่าเป็นภาระทางงบประมาณ แต่พอเห็นชาวบ้านไม่ยอม และอาจเริ่มติดใจที่ได้เดินสายขึ้นเวทีรับรางวัลจากโครงการที่เป็นผลงานของนายทักษิณ จึงทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เปลี่ยนกลยุทธ์ หันมาบิดเบือนประวัติศาสตร์ โดยพยายามลดความสำคัญ ของ นายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ผลักดันและขับเคลื่อน โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคตัวจริงเสียงจริง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :