ไม่พบผลการค้นหา
หลากเครือข่ายภาคประชาชน รวมตัวกันหลายจังหวัด บุกทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึง นายกฯ ย้ำจุดยืนคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP พร้อมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เครือข่ายเขียนอนาคตประเทศไทย พร้อมด้วยแกนนำภาคีเครือข่ายกว่า 100 คน จากจังหวัดต่างๆ อาทิ กาญจนบุรี, พัทลุง, นครนายก, ปทุมธานี ฯลฯ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงจุดยื่นคัดค้านการขอเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (CPTPP) สร้างผลกระทบต่อเกษตรกรและทำลายระบบสุขภาพของประชาชน ตลอดจนการคุ้มครองนักลงทุนที่รัฐไทยสุ่มเสี่ยงต่อการเสียค่าโง่ เปิดโอกาสให้ต่างชาติฟ้องร้องรัฐผ่านกลไกอนุญาโตตุลาการนอกประเทศได้ ซ้ำยังเป็นอุปสรรคต่อการมีนโยบายสาธารณะในการปกป้องคุ้มครองสุขภาพคนไทย

ภาคประชาชนยื่นหนังสือคัดค้าน CPTPP_๒๐๐๗๑๔_2.jpg

โดยกลุ่มเครือข่ายถือป้ายคัดค้าน CPTPP โดยมีป้ายใหญ่ที่มีเนื้อหาว่า “เมื่อรัฐรับใช้ทุน ประชาชนจึงลุกขึ้นมาปกป้องประเทศ” อ่านบทความและบทกวีที่มีใจความถึงการอำพรางความอำมหิตของชนชั้นปกครองที่เข้าข้างทุนและเอาเปรียบประชาชน เช่นเดียวกับโครงการอุตสาหกรรมที่อำเภอจะนะ พร้อมทั้งย้ำว่าหากรัฐเห็นแก่ประโยชน์ของพวกพ้อง ประชาชนต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ต่อการกดทับของรัฐ จากนั้นทำพิธีเรียกขวัญเมล็ดพันธุ์ข้าวปลอบ พระแม่โพสพและการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ‘ปีศาจลากคอคนไทยมาเป็นทาส’ ตามด้วยการแถลงจุดยืนของแต่ละเครือข่าย 

ภาคประชาชนยื่นหนังสือคัดค้าน CPTPP_๒๐๐๗๑๔.jpg

โดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า หากเข้าร่วม CPTPP งานที่องค์การเภสัชกรรม ไม่สามารถสร้างความมั่นคงทางยาได้ในอนาคต และยาที่ทำไปแล้วจะถูกยกเลิก ยาจะราคาแพงขึ้น เช่น ยารักษาโรคความดัน โรคหัวใจ และไวรัสตับ ที่ราคาเม็ดละหลักร้อยจะราคาแพงขึ้นอีกหลายเท่าตัว คนจะเข้าถึงยาได้ยากขึ้น อีกทั้งรัฐบาลไม่ควรสร้างความขัดแย้งให้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ มาร์แชล เครือข่ายเครือข่ายรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวว่า รัฐบาลต้องคิดถึงผลกระทบของเศรษฐกิจภายในประเทศ การค้าเปลี่ยนจากผู้ผลิตต้นทุนต่ำนอกสหภาพกลายเป็นผู้ผลิตต้นทุนสูงภายในสหภาพ แม้จะทำให้ตลาดของประเทศไทยใหญ่ขึ้น แต่จะทำให้รวยกระจุก นายทุนรายใหญ่ได้ผลประโยชน์ เกษตรกรและ SMEs จะต้องไปต่อสู้กับนายทุนรายใหญ่ที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ส่งผลให้ประชาชนต้องซื้อสินค้าที่ราคาสูงขึ้น อีกทั้งยังจะนำมาซึ่งผลกระทบภายในประเทศ เช่น แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ประเทศต้องมั่นใจว่าจะมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ไม่เสียเปรียบในการจดสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญา และยิ่งไปกว่านั้นการเข้าร่วม CPTPP อาจนำมาสู่ความขัดแย้งทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ภาคประชาชนยื่นหนังสือคัดค้าน CPTPP_๒๐๐๗๑๔_5.jpg

อ่านเพิ่มเติม