ไม่พบผลการค้นหา
กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน กำหนดให้กฎระเบียบที่ส่งเสริมพฤติกรรมที่มีอารยะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัว รายงานระบุ ในกรุงปักกิ่ง ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการออกกฎระเบียบ 29 ข้อ ซึ่งรวมถึงการห้ามถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ ห้ามทิ้งขยะเรี่ยราด ห้ามโยนสิ่งของลงจากที่สูง ห้ามรับประทานอาหารบนรถไฟใต้ดิน และห้ามนำสุนัขออกมาเดินเล่นโดยไม่มีสายจูง ให้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) โดยบุคคลที่ถูกพบว่ามี "พฤติกรรมไร้อารยะ" เหล่านี้จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตน

ขณะเดียวกัน กฎระเบียบดังกล่าวยังสนับสนุนการกระทำที่ชอบธรรมและกล้าหาญ โดยสภานิติบัญญัติกรุงปักกิ่งได้เผยแพร่กฎระเบียบส่งเสริมพฤติกรรมที่มีอารยะฉบับเต็มเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ซึ่งนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ปักกิ่งได้จัดตั้งทีมแนะแนวพฤติกรรมที่มีอารยะแก่สาธารณชน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมแล้วราว 9,000 คน โดยภารกิจของพวกเขาครอบคลุมตั้งแต่การสร้างค่านิยมให้ประชาชนในการเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ ไปจนถึงการประสานงานกับระบบขนส่งสาธารณะและการจราจร

ด้าน เถิงเซิ่งผิง หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาอารยธรรมทางจิตใจของกรุงปักกิ่ง กล่าวว่ากฎระเบียบใหม่ได้กำหนดมาตรการเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม การจัดการ และการคุ้มครองแนวปฏิบัติพฤติกรรมที่มีอารยะแก่สาธารณชนไว้อย่างชัดเจน