ไม่พบผลการค้นหา
อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ลั่นหมดยุคออกถนนแล้ว พร้อมถามหา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" บอกติดคุกไม่น่ากลัว อย่าต้องกังวล ยอมรับไม่ได้ปลื้มทหารมายึดอำนาจ หวัง "พล.อ.ประยุทธ์" เอาประเทศเป็นตัวตั้ง

นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดบ้านพระอาทิตย์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษพ้นจากเรือนจำว่า ตั้งแต่อยู่คุกมา 2 ปี 11 เดือน กับ 27 วัน เข้าตามกติกา และก็ออกตามกติกา ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ได้เรียนรู้หลายอย่าง เรียนรู้หลักอนิจจัง เรียนรู้ว่าทุกเรื่องมันสมมติหมด และมองว่ามีหลายอย่างที่กรมราชทัณฑ์อาจจะต้องปรับปรุงแก้ไข แต่ในยุคของ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทำได้ดีมาก ส่วนคดีที่เหลืออยู่ เหลืออยู่คดีเดียว คือคดีสนามบิน ซึ่งก็ยังสู้กันอยู่ในขณะนี้

นายสนธิ กล่าวว่า ตั้งแต่เป็นหนุ่มจนอายุ 72 ปี การเมืองไม่เคยเปลี่ยน มันก็ระยำตำบอนอย่างนี้ของมัน แต่หลายคนถามตนว่า นายกฯ ผิดรัฐธรรมนูญเพราะว่าไม่ถวายสัตย์ เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต ตนก็นึกในใจว่า ไม่มีอะไรทำกันแล้วเหรอ มาทะเลาะกันในเรื่องนี้ เรื่องใหญ่ของชาติบ้านเมืองทำไมไม่ตั้งใจทำงานกัน ทุกคนก็บอกว่านายกฯ ไม่ได้มาตามระบอบประชาธิปไตย ระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญบ้านเรานี่ มันเป็นเพียงลมปาก ในความเป็นจริง แม้กระทั่งในระบอบประชาธิปไตย มันก็มีความเป็นเผด็จการอยู่ เหมือนสมัยก่อนมีเผด็จการรัฐสภา

สนธิ.jpg

"ผมไม่ได้ปลื้มที่ทหารมายึดอำนาจ แต่ยอมรับแบบอุปมาอุปไมย เรามีบ้าน เรามีลูกสาว แล้วลูกเราท้อง ไม่มีพ่อ คุณจะเอามันขึงพืด ทุบตีมัน เฆี่ยนมันเหรอ ต้องยอมรับมันไป และก็หวังว่ามันจะเลี้ยงลูกให้ดี ปกครองให้ดี ทำให้เป็นคนดี วันนี้จะดีจะชั่ว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แล้ว หวังว่าท่านจะทำงานให้ดี หวังว่าท่านจะเอาประเทศเป็นตัวตั้ง เป็นส่วนรวม และหวังว่าท่านจะไม่เล่นพวกเล่นพ้อง ผมคิดว่าความหวังตรงนี้ต่างหากที่ผมคิดว่าถ้าหวังกันแบบนี้ทุกคน มันก็น่าจะมีอนาคต และผมก็ไม่ต้องการให้คนทะเลาะกัน แต่ว่าความคิดเห็นต่างกัน เราต้องยอมรับ " นายสนธิ กล่าว

นายสนธิ กล่าวด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่เรียนรู้จากการติดคุกคือ การเห็นประชาชนคนไทยที่แท้จริงมันอยู่ในคุก คนจนมันจนจริงๆ 30 เปอร์เซ็นต์ ของคนติดคุก ติดเพราะไม่มีทนายที่เก่ง เขาพูดว่าคนรวยไม่ติดคุก จริง 70 เปอร์เซ็นต์ ไม่จริง 30 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยที่สุด ถึงตนเองไม่มีเงินเป็นแสนๆ ล้าน เหมือนพวกกระทิงแดง แต่ตนชดใช้กรรมทุกเม็ด ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ทุกวินาที

"คุณบอสตอนนี้อยู่ที่ไหน คุณทักษิณอยู่ที่ไหน คุณยิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหน อยากจะบอกว่าการติดคุกไม่น่ากลัว ถ้าทำใจได้ อาหารในคุกไม่เลวนัก พอกินได้ เพราะฉะนั้นแล้วอย่าไปกังวล" นายสนธิ กล่าว

นายสนธิ กล่าวด้วยว่า ใครที่คิดว่าจะให้ตนออกถนนอีกนั้น ตนไม่ออกแล้ว เพราะเดือนพฤศจิกายนนี้ก็จะอายุ 72 แล้ว หมดยุคของการออกถนนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อแนะนำอะไรต่อการบริหารราชการแผ่นดิน นายสนธิ กล่าวว่า อย่าเพิ่งล้วงลึกเข้าไปถึงการบริหารราชการแผ่นดิน คิดว่าอย่าไปรังเกียจรังงอน พล.อ.ประยุทธ์ ดังที่อธิบายไปแล้วว่าเหมือนลูกที่ท้องมาแล้ว ตั้งมาแล้ว ผลักดันมาแล้ว และตนก็ไม่เคยตื่นเต้นนะว่าคนนั้นจะออกจากพรรคนู้นพรรคนี้ เพราะในระบบการเมืองเขาหาทางแก้ไว้เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าในพรรคเพื่อไทยก็คงมีอยู่อย่างน้อย 20-30 คน ที่เขาซื้อไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะนี่คือการเมืองเมืองไทย คุณไปตัดสินมันด้วยเหตุการณ์อันนี้ แล้วคุณเอาศีลธรรม จริยธรรม มาตัดสินการเมือง

"การเมืองไทยไม่เคยมีจริยธรรมเลยแม้แต่นิดเดียว แล้วผมถามคุณคำหนึ่ง มีรัฐบาลชุดไหนบ้าง ที่พอเป็นรัฐบาลแล้วไม่ต่อยอด คุณจำที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ได้ไหม ทันทีเลย ก็ต้องการต่อยอดให้เป็นรัฐบาลต่อไป ทุกรัฐบาลเหมือนกันหมด เมื่อเหมือนกันหมดแล้ว มันก็ต้องมีการต่อสู้กัน" นายสนธิ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :