ไม่พบผลการค้นหา
"สุดารัตน์" เดินตลาดระยอง แม่ค้าประชาชนแห่ให้กำลังใจ แนะรัฐประกาศไทยเป็นประเทศปลอดเชื้อ พร้อมเยียวยาผลกระทบ ช่วยผู้ประกอบการ ระบุการสื่อสารต้องชัด สร้างความเชื่อมั่นให้คนกล้าเที่ยว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายษรกฤต ผลลูกอินทร์ น.ส.นิศามาศ เลาหรัตนาหิรัญ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ตลาดสตาร์ไนท์บาร์ซ่า จ.ระยอง เพื่อให้กำลังใจพี่น้องชาวระยอง ที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีที่มีผู้ติดเชื่อซึ่งเป็นทหารจากประเทศอียิปต์ เดินทางมาพักและท่องเที่ยวในจังหวัด 

สุดารัตน์​ ลงพื้นที่ ระยอง

ผู้ค้าโอดตลาดร้าง ยอดขายตก

สุดารัตน์​ ลงพื้นที่​ ระยอง

คุณหญิงสุดารัตน์ ได้สอบถามถึงปัญหาความทุกข์ยาก โดยเฉพาะยอดการค้าขาย ที่ตกลงกว่าครึ่ง ขณะที่บางร้านตกลงกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ผู้ประกอบการธุรกิจทุกภาคส่วน ในจ.ระยอง ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นภาคการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงภาคแรงงาน และการเกษตร

โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ยอดจองโรงแรมริมหาดและที่เกาะเสม็ดตก 90-100 เปอร์เซ็น ทำรายได้ทั้งจังหวัด สูญเกือบ 2,000 ล้านบาท จากที่เริ่มกระเตื้องขึ้นมาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคุณหญิงสุดารัตน์มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาให้ชาวระยองดังต่อไปนี้

1) มาตรการของรัฐบาลสับสน และขัดแย้งกันเอง ส่งผลเสียอย่างยิ่งต่อสภาพเศรษฐกิจของระยอง ขณะที่นายกฯ มาระยองประกาศว่าให้ใช้ชีวิตปกติ แต่หลังจากที่นายกฯ เดินทางกลับ หน่วยงานของรัฐกลับประกาศห้ามเดินทางมาระยองหรือต้องกักตัว 14 วัน

เช่นประกาศของ จ.สุรินทร์ หรือ จ.อุบลราชธานี ทำให้คนยิ่งกลัวการเดินทางมาจ.ระยองเป็นการซ้ำเติมให้เศรษฐกิจของระยองทรุดหนักไปอีก ดังนั้นรัฐบาลจะต้องมี มาตรการให้ชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เพราะนอกจากประชาชนจะกังวลเรื่องของโควิดแล้ว อาจทำให้กังวลว่าเมื่อเดินทางมาแล้วจะเกิดความยุ่งยาก 

2) เร่งเยียวยาประชาชนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ โดยการส่งเสริมให้มีการมาเที่ยวระยองให้มากขึ้น เป็นการชดเชยความเสียหายที่ชาวระยองได้รับเช่นโครงการเที่ยวปันสุข จากสัดส่วน 60:40 อาจจะเพิ่มให้คนที่มาเที่ยวระยองเป็น 80:20 หรือส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐมาสัมมนาที่จ.ระยอง สำหรับประชาชนหรือพ่อค้าแม่ค้ารายเล็กๆ รัฐบาลควรชดเชยรายได้ให้กับคนที่ได้รับผลกระทบ

3) รัฐบาลจะต้องให้ข้อมูลที่แท้จริงและเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมั่นใจว่าไม่มีการระบาดของโควิดในจังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยกล้าที่จะกลับมาเที่ยว จ.ระยองภายในเร็ววัน

อ่านเพิ่มเติม