ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ฯ ล่าชื่อเรียกร้องกัมพูชาติดตามคดี "วันเฉลิม" ฟากนักศึกษาประชาชน จี้รัฐบาลไทยยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดทางฟื้นเศรษฐกิจ เยียวยาผลกระทบโควิด-19 ให้ทุกคนอย่างทั่วถึง

กลุ่มคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ หรือ คปอ.สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท.กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำ สนท.และ นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำ คปอ. เดินทางมาที่ด้านหน้าประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีอาสาสมัครของ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มาสังเกตการณ์และล่ารายชื่อประชาชนเรียกร้อง ต่อทางการกัมพูชารับผิดชอบต่อกรณีอุ้มวันเฉลิมด้วย

โดยตัวแทนนักศึกษาและประชาชนต่างย้ำถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อรักษาอำนาจของนายกรัฐมนตรีและใช้จำกัดสิทธิเสรีภาพ รวมถึงดำเนินคดีต่อประชาชนผู้เห็นต่างที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมโดยสงบ มากกว่าใช้ในการจัดปัญหาโควิด-19 

น.ส.อาทิตยา พรพรม หนึ่งในตัวเเทนอ่านแถลงการณ์ร่วมของนิสิตนักศึกษาประชาชน ให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น พร้อมเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจ 2 ข้อ คือ 

1)​ ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ให้ใช้เพียง พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด เพื่อให้การประกอบธุรกิจการค้าการลงทุนกับสภาวะปกติโดยเร็ว 

2)​ ให้รัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วน ทั้งการประกันรายได้คนว่างงาน, ขยายประโยชน์ทดแทนการประกันรายได้ กรณีสถานประกอบการได้สั่งหยุดงานชั่วคราวจากอัตราเดิม 62 เปอร์เซ็นต์ เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ไปจนถึงสิ้นปี 2563, ขยายระยะเวลาการเยียวยาคนละ 5,000 บาท ให้กับทุกคนอย่างทั่วถึงจนสิ้นปี 2563, ตลอดจนการลดค่าลงทะเบียนเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐลงอีก 50 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท 

ส่วน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ล่ารายชื่อประชาชนเรียกร้องต่อทางการกัมพูชา สอบสวนคดีอุ้มฆ่าวันเฉลิมให้มีประสิทธิภาพ เร่งด่วน รอบด้านและโปร่งใส รวมถึง นำตัวผู้ต้องสงสัยในการก่ออาชญากรรมเข้าสู่การพิจารณาคดีที่เป็นธรรม โดยศาลพลเรือนแบบปกติ และไม่ให้ใช้โทษประหารกับผู้ก่อการด้วย ตลอดจนเรียกร้องทางการกัมพูชา ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในอนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย ซึ่งกัมพูชาเป็นรัฐภาคีในอนุสัญญาดังกล่าวและจะต้องไม่ส่งตัวนายวันเฉลิม กลับประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณี ที่จะต้องไม่เข้าร่วมในการบังคับส่งกลับบุคคลไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงว่าจะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

อ่านเพิ่มเติม