ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำลังพิจารณาส่งทีมเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้าไปค้นหาหาต้นกำเนิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ท่ามกลางข้อถกเถียงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับจุดกำเนิดของการระบาดใหญ่ครั้งนี้ที่คร่าชีวิตคนไปกว่า 2 แสน 6 หมื่นรายทั่วโลก

'มาเรีย แวน เคอร์โคฟ' นักระบาดวิทยา หัวหน้าโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลกกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีการหารือกับจีนเรื่องการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในจีนเพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนแรก ซึ่งแวน เคอร์โคฟ เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมภารกิจเดินทางไปจีนเมื่อเดือน ก.พ.โดยภารกิจครั้งนั้นได้ข้อสรุปว่าไวรัสนี้เป็นโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน โดยค้างคาวดูเหมือนจะเป็น “แหล่งรังโรค” (Reservoir) ของเชื้อไวรัสนี้ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าอะไรคือโฮสท์ตัวกลาง

ขณะเดียวกัน นักระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลกยังพูดถึงรายงานที่ระบุถึงผู้ป่วยปอดอักเสบคนหนึ่งในฝรั่งเศสซึ่งตัวอย่างของเขาถูกเก็บเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.และภายหลังพบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ฝรั่งเศสรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ว่าอาจมีใครบางคนที่ติดเชื้อได้เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังที่อื่นๆ ในเดือน ธ.ค.แต่ก็บอกว่าไม่อยากคาดเดา โดยเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตรวจสอบกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม 

การพูดคุยเพื่อส่งทีมผู้เชี่ยวชาญชุดใหม่เข้าไปทำภารกิจมีขึ้นในขณะที่ข้อถกเถียงเกี่ยวกับต้นกำเนิดการระบาดของโควิด -19 กำลังร้อนแรง โดยรัฐบาลของประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ของสหรัฐฯ บอกว่าดูเหมือนไวรัสนี้จะหลุดรอดออกมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) ซึ่งมีห้องปฏิบัติการศึกษาเชื้อโรคอันตรายต่างๆ แต่หน่วยงานด้านข่าวกรองบางแห่งยังไม่เชื่อถือต่อทฤษฎีดังกล่าว ส่วนทางการจีนปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้หลายครั้ง  

วิกฤตการระบาดของโควิด-19 ทำให้องค์การอนามัยโลกถูกวิจารณ์หนักจากประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยเช่นกัน โดยผู้นำสหรัฐฯ ได้ประกาศตัดเงินสนับสนุนพร้อมระบุว่า องค์การอนามัยโลกผ่อนผันให้กับจีนมากเกินไปในขณะที่ไวรัสดังกล่าวระบาดในจีนและลามไปยังประเทศอื่นๆ ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 'ไมค์ ปอมเปโอ' รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ได้ยืนกรานว่าจีนปิดบังต้นกำเนิดของไวรัส แม้ว่าจะผ่อนคลายท่าทีต่อข้อกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ที่ว่า มีหลักฐานจำนวนมากชี้ว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น โดยย้ำข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ว่าจีนยังคงปฏิเสธแบ่งปันตัวอย่างไวรัสหรือรายละเอียดเกี่ยวกับการเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ครั้งนี้รวมถึงผู้ป่วยหมายเลขศูนย์ 

อย่างไรก็ตาม 'หัว ชุนหยิง' โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ไม่ตอบคำถามโดยตรงเมื่อถูกถามว่าจีนจะอนุญาตให้ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเข้ามาทำภารกิจตรวจสอบหรือไม่ โดยย้ำว่าแหล่งกำเนิดของไวรัสจำเป็นต้องถูกค้นหาโดยนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ รัฐบาลจีนและองค์การอนามัยโลกมีการสื่อสารที่ดี และจีนต้องการเดินหน้าความร่วมมือเพื่อจัดการกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ 

อ้างอิง The Japan Times / NHK / Bloomberg