ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายภาคประชาชนอีสาน ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้เปรียบเสมือนเป็นการควบคุมอำนาจ หวั่นเปิดทางทุนใหญ่ รุกสร้างโรงไฟฟ้า

ตัวแทนคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน ประมาณ 10 คน จาก 7 จังหวัด ร่วมกันอ่านแถลงแถลงการณ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และคืนสิทธิ เสรีภาพแก่ประชาชน โดยมีเนื้อหาดังนี้

S__1638455.jpg

​จากสถานการณ์การประกาศขยายเวลา การใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกไปจนถึงปลายเดือนมิ.ย. 2563 โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นกฎหมายฉบับนี้ถูกบังคับใช้เพื่อกำกัดสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ดังที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เคยใช้การจำกัดสิทธิของประชาชนในลักษณะนี้ในการรัฐประหารปี 2557 ที่ผ่านมา

การประกาศขยายเวลาการใช้กฎหมายฉบับนี้ จะส่งผลให้การเข้าถึงสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีแผนการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคอีสาน ยิ่งถูกกีดกันอยู่แล้วนั้น จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีกในระดับพื้นที่ ทั้งการไม่สามารถที่จะร่วมกลุ่มเพื่อแสดงออกของสิทธิอันพึงมีต่อนโยบายต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะกรณีโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล การประกาศขยายเวลาของ พ.ร,ก.ฉุกเฉิน อาจจะเป็นการเปิดช่องทางให้ทุน และรัฐใช้ช่องว่างทางกฏหมายในการเดินหน้าโครงการ

แต่ชาวบ้านในพื้นที่กลับไม่สามารถที่จะออกมาคัดค้าน หรือปกป้องฐานทรัพยากรบ้านเกิดได้เลย ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า การประกาศหรือขยายเวลาการใช้ พ.ร.ก. ต่อไปอีกหนึ่งเดือนนั้นเปรียบเสมือนเป็นการควบคุมอำนาจ ในการเข้าถึงสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิการแสดงออก มากกว่าการควบคุมโรค

ดังนั้นคปน.ภาคอีสานจึงมีข้อเรียกร้องว่า รัฐบาลต้องยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคืนสิทธิ เสรีภาพแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อสิทธิเสรีภาพและอำนาจของประชาชน

อ่านเพิ่มเติม