ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับให้เน้นป้องกันพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งก่อนเกิดไฟไหม้ป่าด้วยการรักษาความชื้นและแหล่งน้ำไม่ให้แห้งขอด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช พื้นที่กักเก็บคาร์บอนแหล่งเรียนรู้การศึกษา และเก็บเกี่ยวพืชกระจูดหล่อเลี้ยงชีวิตประชาชนในพื้นที่ เพื่อติดตามการวางแผนป้องกันไฟป่าในพื้นที่ภาคใต้หลังหลายปีที่ผ่านมาเกิดความเสียหายของพื้นที่ป่าอย่างมาก 

โดยนายวราวุธ กล่าวว่าพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งเจอปัญหาความไม่สมดุลของน้ำที่จะหล่อเลี้ยงระบบนิเวศป่าพรุจนเกิดปัญหาไฟป่ามาโดยตลอด ซึ่งช่วงต้นหน้าแล้งปีนี้ (63) มีปริมาณน้ำฝนตกน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสี่ยงเกิดไฟป่าตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมาทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้วางมาตรการแก้ปัญหาไฟป่าพรุควนเคร็งด้วยการจัดตั้งกองอำนวยการควบคุมไฟป่าป่าพรุควนเคร็ง การรักษาระดับน้ำด้วยการจัดทำฝายชะลอน้ำป่าพรุ 95 แห่งแล้วให้กรมชลประทานสูบน้ำเติมเข้าสู่พื้นที่ป่าพรุมากกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร การเพิ่มรอบความถี่การปฏิบัติงานและลาดตระเวน สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เตรียมพร้อมวัสดุอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าพรุที่จำเป็นให้เพียงพอโดยเฉพาะสายส่งน้ำ แผนระดมพลดับไฟป่าช่วงสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงหรือวิกฤติ

ทั้งนี้ให้ทุกหน่วยงานเน้นป้องกันไฟป่ามากกว่าการมาแก้ปัญหาหลังเกิดไฟป่าแล้ว เพราะสาเหตุเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากฝีมือมนุษย์จนส่งผลให้ปีที่ผ่านมาไฟไหม้พื้นที่ป่าทั่วประเทศไปกว่า 10 ล้านไร่

นายวราวุธ กล่าวย้ำว่าจากนี้ปัญหาไฟป่าต้องได้รับการป้องกันเพื่อลดผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมด้วยการดึงประชาชนและอาสาสมัครในพื้นที่เข้ามาเป็นกำลังช่วยกันสอดส่องดูแล และปกป้องผืนป่าให้คงอยู่เป็นแหล่งอาหารและแหล่งอาศัยของสัตว์ในอนาคต