ไม่พบผลการค้นหา
แอปพลิเคชัน Zoom ระงับการใช้งานของผู้ใช้งานชาวจีน เหตุจากจัดรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินผ่านแอปฯ อ้างทำตามกฎหมายท้องถิ่น

องค์กรเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรมจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ กล่าวว่า บัญชีขององค์กรถูกระงับเข้าถึงการใช้งานในแอปพลิชัน Zoom หลังจากจัดกิจกรรมรำลึก 31 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมินผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งบัญชีดังกล่าวถึงระงับการใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทางกลุ่มระบุว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ได้มีการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ผ่านแอปพลิเคชัน zoom ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วโลก 250 คนและมีคนชมมากกว่า 4,000 คน ผ่านระบบสตรีมมิงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานจากประเทศจีน ก่อนที่บัญชีขององค์กรจะถูก zoom ระงับการใช้งานเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ทาง Zoom ออกมากล่าวว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งต่อ zoom ว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในจีนและเรียกร้องให้ zoom ระงับการใช้งานบัญชีดังกล่าวในฐานะผู้ดูแลระบบแอปพลิเคชันที่ใช้เป็นช่องทางจัดกิจกรรม

นอกจากนี้ทาง Zoom ยังชี้แจงว่า 'การจัดประชุมที่มีผู้เข้าร่วมหลาสยประเทศนั้น ผู้เข้าร่วมจะต้องเคารพกฎหมายที่บังคับใช้ในประเทศของตน และ zoom พยายามที่จะจำกัดข้อปฏิบัติการใช้งานที่ละเมิดกฎหมายท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม zoom ออกมายืนยันว่า บัญชีขององค์กรดังกล่าว ได้รับการอนุญาตให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งแล้ว

นอกจากองค์กรเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรมของจีนที่ถูก zoom ระงับการใช้งานแล้ว องค์กรที่เคลื่อนไหวประเด็นเทียนอันเหมินในฮ่องกงก็ไม่ได้รับการอนุญาตจาก zoom ในการจัดกิจกรรมรำลึกเทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาเช่นกัน

Zoom เป็นแอปพลิเคชันการประชุมที่จดทะเบียนในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผู้พัฒนาแอปพลิเชันดังกล่าวถือสัญชาติจีน และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมามีรายงานว่าการเข้ารหัสบางประเภทของ zoom และข้อมูลบางส่วนถูกส่งผ่านจากเซิร์ฟเวอร์จากจีน ซึ่งภายหลัง zoom เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผ่านเซิร์ฟเวอร์ในระดับภูมิภาค

ที่มา CNN / DW / BBC