ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์จากจีน 7 คน เดินทางถึงฮ่องกง เพื่อระดมตรวจหาโควิด-19 ท่ามกลางความกังวลของคนท้องถิ่นบางส่วนว่า จีนอาจเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เพื่อใช้ในการสอดแนม

เจ้าหน้าที่ทั้ง 7 คน ถือเป็นกลุ่มแรกของทีมผู้เชี่ยวชาญ 60 คน จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถูกส่งมา เพื่อช่วยเหลือฮ่องกงในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกงที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์รายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ถูกส่งไปส่วนใหญ่มาจากโรงพยาบาลรัฐในมณฑลกวางตุ้งซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีนและจะตรวจปูพรมตรวจหาเชื้อในฮ่องกง โดยทีมเจ้าหน้าที่ถูกส่งมาตามคำขอของรัฐบาลฮ่องกงในขณะที่ทรัพยากรทางแพทย์ในฮ่องกงเองไม่เพียงพอที่จะดำเนินการได้

เว็บไซต์ worldometer รายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในฮ่องกงอยู่ที่ 3,512 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 34 ราย ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะน้อยกว่าในหลายพื้นที่ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันในฮ่องกงที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 3 หลักในช่วง 12 วันที่ผ่านมาก็สร้างความกังวลและถูกเรียกว่าเป็น 'การระบาดระลอกที่ 3' 

ด้านสมาชิกสภาท้องถิ่นของฮ่องกงกลุ่มหนึ่งเผยว่า มีความกังวลจากประชาชนบางส่วนว่าจีนอาจใช้โอกาสนี้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอเพื่อใช้ในการสอดแนม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธความกังวลดังกล่าว โดยระบุว่าการตรวจจะทำในฮ่องกงเท่านั้นและตัวอย่างที่เก็บไปจะไม่ถูกส่งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ 'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงเผยว่า ฮ่องกงได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น และรัฐบาลฮ่องกงกำลังศึกษาว่าจะสามารถตรวจหาเชื้อทุกคนในฮ่องกงได้หรือไม่ 

ทั้งนี้สถานการณ์ระหว่างฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องและรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กำลังตึงเครียด หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งถูกวิจารณ์ว่ามีเป้าหมายทำลายเสรีภาพในฮ่องกง โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดโทษจำคุกตลอดชีวิตสำหรับผู้ที่จีนชี้ว่าเกี่ยวข้องในการกระทำที่เข้าข่ายแบ่งแยก บ่อนทำลายและสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงกำลังหาทางจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 6 คนที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงดังกล่าว 

ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในฮ่องกงก็ได้ส่งผลให้รัฐบาลฮ่องกงประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติออกไปอีก 1 ปี ซึ่งตามกำหนดเดิมการเลือกตั้งจะมีขึ้นใน เดือน ก.ย.นี้ โดยรัฐบาลยืนยันว่าการเลื่อนเลือกตั้งมีความจำเป็นท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น แต่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่านี่เป็นการใช้โควิด-19 เป็นข้ออ้างไม่ให้ประชาชนออกไปเลือกตั้ง  

อ้างอิง BBC / CNA / The Guardian