ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าคุณประสาร โพสต์เฟซบุ๊ก อนุโมทนาขอบคุณอดีตพุทธะอิสระ ที่ถอนฟ้องคดี โดยศาลให้เหตุผลว่า โจทก์จำเลยมีความเข้าใจอันดีต่อกันเป็นเรื่องน่ายกย่อง และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม จึงอนุญาตให้ถอนฟ้อง

เว็บไซต์มติชน รายงานว่า วานนี้ (5 ก.พ.) ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกคดีหมายเลขดำ อ.1160/2559 ที่ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพุทธะอิสระ เป็นโจทก์ฟ้องพระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร จันทสาโร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กับพวกเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน และฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มี.ค. - 5 เม.ย. 2559 จำเลยใช้คำพูดกล่าวประกาศจะขับไล่ให้โจทก์ออกจากหมู่สงฆ์ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรม ซึ่งเป็นวิธีการลงโทษกับสงฆ์ผู้ต้องอาบัติที่ไม่ยอมรับอาบัติด้วยการวางเฉย ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย โดยจำเลยทั้ง 4 ยังชักชวนสั่งการให้ภิกษุที่เป็นเจ้าคณะปกครอง กระทำกรรมที่ละเมิดหลักธรรมวินัย ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรมอันมิชอบต่อโจทก์

ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลานัดโจก์มอบหมายให้ทนายโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลว่า ในห้วงเวลาที่พสกนิกรชาวไทยจำต้องสมัครสมานปรองดองเพื่อให้เกิดความสงบในบ้านเมือง ประกอบกับโจทก์มีความเห็นว่า ารดำเนินคดีเพื่้อพิสูจน์ความผิดของจำเลยที่ 1 และ 2 ไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณชนและสังคมจึงไม่ประสงค์ดำเนินคดีกับจำเลยที่ 1 และ 2 เช่นเดียวกับจำเลยที่ 3 และ 4 ที่ถอนฟ้องไปก่อนหน้านี้ จึงขออนุญาตถอนฟ้อง ซึ่งศาลสอบจำเลยที่ 1 และ 2 แล้วไม่คัดค้าน

ศาาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์จำเลยมีความเข้าใจอันดีต่อกันเป็นเรื่องที่น่ายกย่องและชมเชย เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม จึงอนุญาตให้ถอนฟ้อง จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ 

ด้านเจ้าคุณประสาร ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "วันนี้ขึ้นศาลอาญา รัชดาฯ โจทก์ถอนฟ้อง อนุโมทนาขอบคุณโจทก์ ทนายโจทก์ ผู้ช่วยและจำเลยร่วมทุกท่าน"