ไม่พบผลการค้นหา
โรงงานผลิตเสื้อผ้าให้ H&M ปลดคนงานในอินเดีย มากกว่า 1,200 คน โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

สำนักข่าวเดอะนิวส์มินิต รายงานว่า คนงานที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อของบริษัทเสื้อผ้าสัญชาติยุโรปในเมืองศรีรังกะพัฒนา รัฐกรณาฏกะของประเทศอินเดียเปิดเผยว่า คนงานมากกว่า 1,200 คนต้องตกงานโดยที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า โดยคนงานทั้งหมดเพิ่งรู้พร้อมกันผ่านการประกาศทางเสียงตามสายของโรงงาน และการเลย์ออฟคนงานมีผลเพียง 2 วันหลังจากแจ้งคนงาน และคนงานจะได้รับค่าแรงที่เหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

ประกาศของบริษัทโกกัลดัสเอ็กซ์ปอร์ต เจ้าของโรงงานผลิตเสื้อผ้าให้ H&M ออกแถลงการณ์ว่า การเลย์ออฟรอบนี้เป็นผลมาจากการลดและยกเลิกออเดอร์จากลูกค้า ในช่วงที่มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด

หลังถูกเลย์ออฟ คนงานมากกว่า 1,000 คนปักหลักกันประท้วงหน้าโรงงาน แม้รัฐบาลจะประกาศมาตรการเว้นระยะทางสังคมเพื่อป้องการติดโรคโควิด-19 ด้าน H&M ทวีตยืนยันว่า กำลังเจรจากับซัพพลายเออร์และสหภาพแรงงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างสันติ 

โฆษกของ H&M เปิดเผยกับสำนักข่าว Indy 100 ว่า โควิด-19 ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดมาก่อนในอุตสาหกรรม ความต้องการของลูกค้าลดลงส่งผลกระทบกับระดับการผลิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในประเทศที่มีการปิดเมืองเป็นเวลานานอย่างอินเดีย

H&M ระบุว่า พวกเขาตระหนักว่าซัพพลายเออร์ผู้ผลิตและคนงานโรงงานทอผ้าอยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนแอมาก แต่ออเดอร์ที่บริษัทสั่งกับโรงงานแห่งนี้ก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และ H&M ยังจ่ายเงินสำหรับสินค้าตามสัญญา ตรงเวลา และในราคาที่ตกลงไว้ตั้งแต่ต้น

อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเออร์ต้องการเลย์ออฟคนงานหนึ่งในทั้งหมด 20 แผนก และความขัดแย้งระหว่างซัพพลายเออร์และสหภาพแรงงานเป็นเรื่องเกี่ยวกับการตีความกฎหมายอินเดียที่แตกต่างกัน H&M กำลังเจรจากับทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อหาทางแก้ไขอย่างสันติ และบรรลุข้อตกลงที่ยอมรับได้สำหรับทั้งคู่


ที่มา : Indy100, News Minute