ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปรับ 'เพนกวิน พริษฐ์'-'บอล ธนวัฒน์' นักกิจกรรมทางการเมือง เป็นเงิน 2,000 บาท คดีเปิดเพลง 'ประเทศกูมี' หน้ากองทัพบก ค้าน ผบ.ทบ.ที่เคยแนะนำให้เปิดเพลง 'หนักแผ่นดิน'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' จำเลยที่ 1 และนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย จำเลยที่ 2 จากกรณีที่ทั้งสองนักกิจกรรม ได้นัดหมายไปเปิดเพลง 'ประเทศกูมี' และทำกิจกรรมคัดค้านการเปิดเพลง 'หนักแผ่นดิน' หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2562 โดยพนักงานอัยการเป็นโจทย์ฟ้อง ในข้อหาไม่แจ้งการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

ศาลอ่านคำพิพากษาโดยพิจารณาจากข้อความในโพสต์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้งสองเป็นผู้เชิญชวนประชาชนผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะ เท่ากับเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ ทำให้จำเลยทั้งสองมีหน้าที่ต้องแจ้งจัดการชุมนุมต่อสน.นางเลิ้ง แต่จำเลยทั้งสองไม่ได้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง จึงมีความผิดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ในมาตรา 10 วรรค 1, มาตรา14, มาตรา 28 ให้ลงโทษปรับคนละ 2,000 บาท

ขณะที่นายธนวัฒน์ อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กเพิ่มเติมวันนี้ โดยระบุว่า "ศาลแขวงดุสิตพิพากษาปรับ 2,000 บาท ในคดีที่บอลและเพื่อนนักศึกษาอีก 2 คน ไปเปิดคลาสสอนหนังสือมอบความรู้ประวัติศาสตร์ให้กับ “แดง อภิรัชต์” ผบ.ทบ. หน้ากองทัพบก หลังอภิรัชต์สั่งเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ปลุกระดมผ่านเสียงตามสายในกองทัพ

บอลยังคงยืนยันว่า พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข นิยามของการชุมนุม ที่ตีความกว้างจนเลยเถิด การสอนหนังสือมอบความรู้โดยนักศึกษา 3 คน ก็ตีความว่าเป็นการชุมนุม บอลขอย้ำว่า “ยิ่งกฎหมายฉบับนี้ถูกตีความกว้างมากขึ้นเท่าไหร่ มันคือการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนมากขึ้นเท่านั้น”

ทั้งๆ ที่กฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่ออำนวยความสะดวก แต่ออกมาแล้วกลับกีดกัน สร้างปัญหา และจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กฎหมายที่ขาดความชัดเจน และนิยามกว้างครอบจักรวาล ไม่ใช่ลักษณะของกฎหมายที่ดี และสมควรถูกแก้ไขโดยเร็ว

ขอบคุณทุกกำลังใจอีกครั้ง ขอบคุณพี่ทนาย ขอบคุณเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ และทุกคนที่มาร่วมรับฟังคำพิพากษาในวันนี้ ขอขอบคุณจากใจจริงครับ"