ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง ชี้ ชิมช้อปใช้ เป็นแค่มาตรการกระตุ้นบริโภคในประเทศ ไม่ใช่มาตรการกระตุ้นจีดีพีให้โตตามเป้าหมายที่ร้อยละ 3 หลัง กนง. หั่นตัวเลขจีดีพีปีนี้โตไม่ถึงเป้า เผยยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีการปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2562 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2.8 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.3 ว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ลง เพียงแต่เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การต่อการส่งออกหดตัว ซึ่งมาตรการที่รัฐบาลออกมาล่าสุด หรือ มาตรการ “ชิมช้อปใช้” เป็นเพียงมาตรการที่กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเท่านั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะกระตุ้นตัวเลข GDP ทั้งหมดของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ร้อยละ 3 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งไว้

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะมีชุดมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ นายอุตตม ระบุว่า บอกไม่ได้ว่าจะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ตอนนี้บอกได้ว่ายังไม่มีแน่นอน แต่ตอนนี้กระทรวงการคลัง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวก็กำลังประเมินอยู่ แต่ยืนยันว่าทุกมาตรการที่รัฐบาลออกมานั้นแก้ปัญหาทันการ

"เศรษฐกิจไม่ได้แย่ขึ้น ไม่ได้หมายความแบบนั้น ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ตอนนี้บอกได้ว่ายังไม่มี และกำลังประเมินอยู่" นายอุตตม กล่าว

สำหรับการลงทะเบียนมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก มองว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ผลการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนการต่อยอดหลังจากมาตรการได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวไว้แล้วว่าจะมีโครงการท่องเที่ยวอื่นๆต่อไปอีก แต่จะเป็นแบบไหนนั้นขอประเมินให้มาตรการชิมช้อปใช้ออกมาเป็นผลก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :