ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' โต้กลับ ผบ.ทบ คลายทุกปม ยอมรับเป็นซ้ายจัดดัดจริต แต่ศึกษาประวัติศาสตร์การปฏิวัติมาหลายประเทศ ไม่อยากให้เกิดในไทย ขอ ผบ.ทบ.อย่านำความคิดส่วนตัวเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจผิด ย้ำ "ประชาชนคือคนที่สร้างชาติ ไม่มีประชาชนก็ไม่มีชาติ"

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จัดบรรยายหัวข้อ "แผ่นดินของเราในมุมมองประชาธิปไตย : บทบาทของประชาชนในการสร้างชาติ” โดยระบุว่า ชาติเกิดมาจากความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความเสียสละ ดังนั้นต้องมีข้อเท็จจริงในปัจจุบัน

"ถึงแม้จะยกมาทั้งอดีตและอนาคต การเป็นชาติและจิตสำนึกในความเป็นไทย จิตสำนึกเกิดมาจากคนยุคหลังเขียนขึ้นมา การสร้างชาติต้องผ่านร่วมกัน และคิดถึงอนาคตร่วมกัน ประชาชนจึงคือคนที่สร้างชาติ ประชาชนเท่ากับชาติ ไม่มีประชาชนก็ไม่มีชาติ ดังนั้น ประชาชนเปรียบเสมือน 2 ด้านของเหรียญเดียวกัน

ส่วนที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พูดถึง Hybrid Warfare (สงครามพันทาง) แต่ต่างประเทศกลับบอกว่าเป็น Hybrid Regime หรือ 'การปกครองผสมผสาน' จนเรียกรูปแบบไม่ได้ ซึ่งยอมรับว่าตัวเองเป็นพวกซ้ายจากดัดจริต ศึกษาประวัติศาสตร์การปฏิวัติของต่างประเทศมาเยอะ ไม่อยากให้ประเทศไทยต้องเจอกับการปฏิวัติอีก พร้อมขอให้ประเทศไทยหยุดปฏิวัติ แต่เป็นปฏิรูปการปกครองแทน ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นเหมือนการเป็นเพียงการลูบหน้าปะจมูก เป็นเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ประเทศไทยติดหล่มการเปลี่ยนแปลงมา 13 ปี ทุกช่วงวัยไม่มีความมั่นใจในการใช้ชีวิต ติดอยู่ในกับดักด้านเศรษฐกิจ ไม่มีสวัสดิการที่ดีพอ ประชาธิปไตยไม่ดีพอสำหรับทุกชนชั้น และกลับสนับสนุนแต่กลุ่มนายทุน"

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังกล่าวอีกว่า กองทัพพร้อมแทรกแซงการเมืองทุกเวลา และยังมีสื่อที่ชอบยุยงปลุกปั่น หรือ สื่อดาวสยาม 4.0 ซึ่งตัวเองอยากเชิญชวนให้ผู้บัญชาการทหารบกมาร่วมพูดคุยกับตัวเอง จะได้รู้ความเปลี่ยนแปลงในการเมืองทุกวันนี้ และขอให้อย่ามองใครเป็นศัตรู เพราะหากเป็นเช่นนั้น ก็จะพร้อมจะทำร้ายคนๆ นั้น ซึ่งอย่ากังวลใจกับตัวเอง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ และคนที่สนับสนุนพรรค เพราะทุกคนปรารถนาดีให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ขณะเดียวกันการที่ผู้บัญชาการทหารบกออกมาบรรยายเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) อาจทำให้เกิดความแตกแยก กลับสู่ยุคมืดอีก

ส่วนประเด็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายปิยบุตรกล่าวว่า รัฐธรรมนูญแก้ได้หรือไม่ คำตอบคือรัฐธรรมนูญปี 2560 ตามมาตรา 256 (8) เขียนไว้ ว่าหากต้องการแก้ไขในหมวด 1 ,2 และ 15 (ซึ่งหมายรวมถึงมาตรา 1) สามารถแก้ไขได้ แต่ต้องผ่านประชามติก่อน และเมื่อแก้ไขแล้วต้องห้ามมีผลเปลี่ยนรูปแบบการปกครองเป็นรูปแบบอื่น แต่ส่วนตัวยืนยัน ว่าพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีแนวคิดที่จะแก้หมวด 1 และ 2 อย่างแน่นอน แต่เข้าใจว่าที่ผู้บัญชาการทหารบกพูดนั้น เป็นการเข้าใจผิดเหมือนเป็นความพยายามหยิบโยงว่าฝ่ายค้าน ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ส่วนตัวจึงไม่อยากให้นำความคิดส่วนตัวมาพูดใส่ความผู้อื่น

ขณะเดียวกัน ระหว่างการบรรยายของนายปิยบุตรนั้น นอกจากจะได้รับเสียบปรบมือและเสียงเชียร์จากแฟนคลับของพรรคฯ แล้ว ยังมีผู้ฟังคนหนึ่งซึ่งเป็นชายวัยกลางคน ที่ลุกขึ้นขอถามสอดแทรกเป็นระยะ ทำให้ถูกโห่จากผู้ที่ไม่พอใจ และพยายามนำตัวชายดังกล่าวออกจากห้อง แต่นายปิยบุตร ได้ห้ามปรามไว้และขอให้กลับเข้ามานั่งฟัง และจะเปิดให้ถามได้หลังจากที่บรรยายเสร็จสิ้น ทำให้สถานการณ์ภารณ์ภายในห้องประชุมกลับเข้าสู่ปกติและนายปิยบุตร ได้บรรยายต่อไปจนจบตามเวลาที่กำหนดไว้ และเปิดโอกาสให้ชายคนดังกล่าวถามคำถามทั้งในเรื่องเอกสารที่นายปิยบุตรเคยบอกว่าได้รับจากผู้พิพากษา และแนวคิดในการแก้แล้วธรรมนูญของพรรค ซึ่งนายปิยบุตรได้ชี้แจงข้อสงสัยดังกล่าวเหมือนที่เคยได้กล่าวทุกครั้งที่ผ่านมา

วรัญชัย-อนาคตใหม่.jpg

อ่านเพิ่มเติม