ไม่พบผลการค้นหา
"จุรินทร์" พบทูตฯ สหราชอาณาจักร เจรจาขอโควตาไทยส่งออกไก่แช่แข็งในอียูเพิ่มเป็น 320,000 ตัน พร้อมดันเจรจาการค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของนายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ถึงการหารือในวันนี้ว่า มีความก้าวหน้าเพิ่มการค้าระหว่างกัน ในเรื่องการทบทวนการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมระหว่างกันให้แล้วเสร็จภายในปลายปี ซึ่งได้แนวทางร่วมกันและมีแนวโน้มสู่ว่าจะทำ FTA ในอนาคต  

นอกจากนั้น ยังมีการหยิบยกประเด็นโควตาการส่งออกไก่แช่แข็งในสหภาพยุโรป โดยสหราชอาณาจักรมีส่วนร่วมพิจารณา โดยมีการขอโควตาเพิ่มจาก 280,000 ตัน เป็น 320,000 ตัน เนื่องจากคุณภาพไก่แช่แข็งนั้นเป็นที่ยอมรับ และไทยเองศักยภาพการผลิตอย่างดี ส่วน การเจรจาการค้าระหว่างกัน จะมีการใช้ผ่านแพลตฟอร์ม หรือค้าขายผ่านทางออนไลน์ อย่าง อเมซอน ไทยฮับ ไทยเทรด เป็นต้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์พร้อมเจรจาตลอดเวลา เพื่อให้การค้าเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่สะดุด 

ทั้งนี้ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลง ตนมีแผนงานนำกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน เดินทางไปขยายเจรจาขยายการค้าที่สหราชอาณาจักร เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย และในระหว่างการหารือไม่ได้มีการหยิบยกปัญหาการอำนวยความสะดวกเข้าไทยมาแต่อย่างใด  

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ค้ายางรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ฟ้องศาลให้มีการไต่สวนการนำเข้ายางรถยนต์จากประเทศไทย เนื่องจากเป็นการขายราคาทุ่มทุนนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า เป็นเรื่องภาคเอกชน ทุ่มตลาดรถยนต์ และเป็นเพียงการดำเนินการในขั้นต้น ส่วนกระทรวงพาณิชย์เรื่องเตรียมข้อมูลชี้แจงในข้อเท็จจริงเมื่อมีการไต่สวน