ไม่พบผลการค้นหา
มลรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศสั่งให้ประชาชนทั้ง 40 ล้านคนกักตัวที่บ้าน มีผลทันที

นายกเทศมนตรีของมลรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการครั้งใหญ่ในการรับมือกับการระบาดใหญ่ระดับโลกของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการประกาศให้ประชาชนทั้ง 40 ล้านคนในมลรัฐนี้กักตัวสร้างระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ด้วยวิธีการกักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศไปแล้วครั้งหนึ่งให้ประชาชนกว่า 21.3 ล้านคนในบางพื้นที่กักตัวเองอยู่ที่บ้าน

มาตรการนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับทั้งแคลิฟอร์เนียและประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากแคลิฟอร์เนียเป็นฐานที่ตั้งสำคัญของธุรกิจระดับโลกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมความบันเทิงอย่าง 'ฮอลลีวูด' หรือหนึ่งในศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง 'ซิลิคอนแวลลีย์' และ 'ซานฟรานซิสโกเบย์แอเรีย'

ทุกภาคส่วนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับแคลิฟอร์เนียอย่างมหาศาลรวมแล้วกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 97.6 ล้านล้านบาท ซึ่งหากแยกแคลิฟอร์เนียออกมาเป็นประเทศ จะทำให้ 'ประเทศแคลิฟอร์เนีย' นั้นมีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก รองลงมาจากสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี และยังมีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่กว่าทั้งอังกฤษและอินเดียอีกด้วย

มาตรการนี้จะเริ่มมีผลทันที และคงไว้จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากทางการของแคลิฟอร์เนีย ขณะที่สถานที่ให้บริการต่างๆที่ถูกสั่งปิดประกอบไปด้วยฟิตเนส ร้านอาหาร บาร์ ไนต์คลับ และการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ อย่างไรก็ตามธุรกิจที่ยังอนุญาตให้เปิดอยู่คือปั้มน้ำมัน ร้านขายยา ธนาคาร ร้านจำหน่ายอาหารแบบซุปเปิร์มาร์เก็ต และร้านซักผ้าแบบบริการตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :