ไม่พบผลการค้นหา
ประชุมร่วมรัฐสภาเดือดช่วงค่ำ ถึงคิว 'เสรีพิศุทธ์' อภิปรายชำแหละนโยบายรัฐบาล โดยโจมตี 'ประยุทธ์' ได้เป็นรัฐบาลเพราะปล้นมา เป็นหัวหน้า กปปส. ทำให้ ส.ส.รัฐบาล - ส.ว.รุมประท้วงหนัก ขณะที่ 'ประยุทธ์' โต้มีอารมณ์ขอประกาศไม่นับถือเป็นรุ่นพี่ - รับไม่ได้เคยขู่ชักปืนยิง

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในช่วงค่ำ วันนี้(24 ก.ค.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า หลังการรัฐประหาร สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการฟื้นฟูให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย แต่ตนไม่เชื่อว่านโยบายส่งเสริมนักการเมืองให้มีคุณภาพเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชันจะเป็นจริง เพราะวันแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งญาติพี่น้องและคนใกล้ตัวมาดำรงตำแหน่ง และตนเองยังรับเงินสองทางทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. อีกทั้งยังมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นมากมาย เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา แต่งตั้งลุกชายเป็นทหาร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ บินไปฮาวายและทานอาหารหรูหรา แถมยังมีนาฬิกาที่ยืมมามากที่สุดในประเทศไทย และรัฐมนตรีมหาดไทยยังมีการเซ็นยกที่ป่าชุมชนให้กลุ่มทุนไปทำธุรกิจ ขณะที่พลังพรรคประชารัฐมีการสัมมนาในรีสอร์ทที่ที่ดิน ส.ป.ก. และบอกว่าตั้งใจให้เกิดประเด็นการจัดการที่ดิน แทนที่จะลงพื้นที่ไปดูที่ดินที่เป็นปัญหาของประชาชน แต่กลับแสดงถึงว่าพรรคให้ความสำคัญกับนายทุนมากกว่า เห็นได้ว่าพวกคนเหล่านี้เข้ามาเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพรรคพวก

นายรังสิมันต์ ยังถามคำถามทิ้งท้ายถึงนายกรัฐมนตรีจะรัฐประหารอีกหรือไม่

โดยระหว่างที่นายรังสิมันต์ อภิปราย มี ส.ส. ประท้วงจำนวนมาก โดยกล่าวว่าเป็นการอภิปรายนอกประเด็น เช่น นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่อยากให้อภิปรายถากถาง ถ้าวันหนึ่งนายกรัฐมนตรีโกง ตนจะขึ้นไปกราบเท้านายกรัฐมนตรีและพูดว่าท่านหมดความสง่างาม ด้วยเกียรติของนักแสดง 50 ปี ประชาชนไม่อยากฟังเรื่องราวส่วนบุคคลเหล่านี้ เพราะทุกคนที่เข้ามานั่งอยู่ ณ ที่นี้คือบุคคลที่มีเกียรติมาจากการเลือกตั้งของประชาชน นายรังสิมันต์เสียดสีตลอดเวลา พลเอกประวิตร พลเอกประยุทธ์เป็นเจ้านายของตน ควรรู้ที่ต่ำที่สูง

นายกรุงศรีวิไล ตอบโต้นายรังสิมันต์ ว่า "ถ้ายังมีนักการเมืองอภิปรายแบบนี้อีก ถ้ายังถามว่าจะมีปฏิวัติอีกหรือไม่ ถ้าเหตุการณ์และนักการเมืองนิสัยอย่างนี้ มีครับ"

'ประยุทธ์' แจงจำเป็นยึดอำนาจ ปัดเตรียมตัวล่วงหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบว่าตนเข้ามารัฐประหารเพราะความจำเป็นและไม่ได้เตรียมตัว และหลายอย่างที่นายรังสิมันต์พูดมาศาลตัดสินแล้ว อยากให้เคารพคำตัดสินของศาล อีกทั้งยังถามกลับว่า ทำไมไม่ใส่ใจว่าโครงการรับจำนำข้าวต่อเนื่อง มีคนเสียหายเท่าไหร่ ที่มีคดียังอยู่ในชั้นศาลอีกนับร้อยคดี และคดี กปปส. ที่ตายในการชุมนุมอีกกี่คดี ก็มาจากประชาชนเหมือนกัน 9 ล้านกว่าคนเลือกตนเข้ามา

'เสรีพิศุทธ์' จวก 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯไม่สง่างาม ชี้หัวหน้า กปปส.ตัวจริง

เวลา 20.25 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า เวลาตนไม่เห็นนายกฯ ตนเปิดดูทีวี ลูกชายตนปิดทีวีทุกครั้ง เพราะลูกชายไม่ชอบ แต่ตนชอบ แม้ตนจะชอบแต่ลูกไม่ชอบก็ไม่เป็นไร ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ตนเป็นหัวหน้าพรรคที่ลงพื้นที่มากที่สุด เพราะไม่มีส.ส.เขต ท่านเป็นนายกฯไม่สง่างามเลย ครั้งแรกปล้นเขามา ตนเป็นเตรียมทหารแต่แยกไปเรียนตำรวจ ตนบอกว่าสถาบันเตรียมทหารไม่ได้สอนให้มาโกง แต่ให้ปฏิบัติหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริต 

"ท่านยึดอำนาจเพราะบ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อย แต่ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้คิดจะยึดอำนาจมาก่อนแล้ว 3 ปี ท่านเข้ามายึดอำนาจไม่ได้ต้องการเข้ามาแก้ไขความเรียบร้อยแต่ต้องการจะเอาอำนาจ เมื่อยึดอำนาจแล้วจนถึงปัจจุบันคนเดิมๆ ฝ่ายที่เดินหัวหน้า กปปส. คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และลูกพรรคของท่านก็เอาพวก กปปส.เป็นเบอร์ 1 ในบัญชีรายชื่อ และเป็นรัฐมนตรี ชาวบ้านสงสัยคุณประยุทธ์เป็นหัวหน้า กปปส.ตัวจริง" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ

เสรีรวมไทย-รัฐสภา

สภาเดือดลุกประท้วง 'เสรีพิศุทธ์' - 'ธวัชชัย' จวกไม่สมควรเป็น ผบ.ตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทำให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่พูดไม่ตรงประเด็น พูดเรื่อง กปปส. ไม่เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล ขณะที่พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมทหารรุ่นที่ 12 ประท้วงว่า "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวสไม่สมควรเป็น ผบ.ตร. ผมเป็นรุ่นน้อง เอาสถาบันมาพูดว่าใครต้องดูว่าตัวเองมีดีมีเลวขนาดไหน พูดซ้ำซาก ผมไม่อยากจะสวน ถ้าอยากให้ประเทศไทยเจริญ ชายไทยทุกคนต้องเป็นทหารเหมือนเกาหลีครับแล้วเราจะไม่มีการปฏิวัติใดๆ ทุกคนเป็นเพื่อนกันไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันแบบนี้ ใช้แบบนี้มันต้องปฏิวัติสัก 20 ปี”

ทำให้ฝ่ายค้านส่งเสียงโห่และลุกขึ้นประท้วง พล.อ.ธวัชชัย โดยนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า เราให้เกียรติวุฒิสภาเป็นตัวแทนปวงชน แต่ท่านมาพูดปฏิวัติ 20 ปี ถ้าไม่อยู่ในสภาจะแจ้งความจับ เพราะฉะนั้นประธานต้องควบคุม ท่านผู้พูดไม่เคารพตัวแทนประชาชน

นายพรเพชร กำชับว่าตนก็ได้เตือนให้ผู้อภิปรายพูดให้จบโดยเร็วไม่พาดพิงออกนอกประเด็น ขณะที่ พล.อ.ธวัชชัย ได้ขอถอนคำพูดที่บอกว่าปฏิวัติ 20 ปี

การประชุมเริ่มทวีความตึงเครียดขึ้นทัยที เมื่อนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิประท้วงโดยขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถอนคำพูดคำว่าโกงเลือกตั้ง เพราะทำให้สภาแห่งนี้เสียหาย แต่นายพรเพชรยังไม่สามารถไกล่เกลี่ยให้การประชุมเดินหน้าต่อไปได้โดยวินิจฉัยเป็นข้อกล่าวหาของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์และขอให้เดินหน้าประชุมต่อ

ในขณะที่ ส.ส.ซีกรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างประท้วงกันไปมา ทันใดนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นตอบโต้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทั้งที่นายพรเพชร ในฐานะประธานที่ประธานที่ประชุมยังไม่ได้อนุญาตให้ชี้แจง

ฝ่ายค้าน เพื่อไทย ประท้วง รัฐสภา 07449.jpgสมคิด ประยุทธ์ ประวิตร สภา รัฐสภา mplate.jpgสมคิด ประวิตร ประยุทธ์ สภา ver Template.jpgสภาฯ เสรีพิศุทธ์ สภาฯ ประยุทธ์

'ประยุทธ์' เดือดไม่นับถือรุ่นพี่ รับไม่ได้ถูกขู่ชักปืนยิง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้นิ้วไปที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พร้อมกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "ผมรู้จักกับท่านมานานแล้วนะครับ แต่งงานก็วันเดียวกัน สมรสพระราชทานมาด้วยกัน เป็นรุ่นพี่ผม แต่วันนี้ถือว่าไม่เป็นรุ่นพี่ผม เพราะท่านไม่เคยให้เกียรติผมเลย ท่านบอกว่าชักปืนยิงผมตั้งแต่วันโน้น ถ้าท่านชักปืนยิงวันนั้นท่านก็ติดคุก เหรียญรามาท่านได้ ผมก็ได้ นะครับ แต่ผมไม่เคยคุย ไม่เคยไปแอบอ้าง ผลงานต่างๆผมมีมากมาย พูดจาหยาบคาย อวดอ้างอำนาจนะ ท่านไปทบทวนของท่านเอง ขอบคุณครับ สวัสดีครับ"

โดยพล.อ.ประยุทธ์ พูดจบก็วางเอกสารลงบนโต๊ะอย่างเสียงดังและเดินออกจากห้องประชุมทันที ทำให้สมาชิกรัฐสภาต่างส่งเสียงโห่ดังทั่วห้องประชุม ขณะที่นายพรเพชร ลุกขึ้นยืนให้เพื่อให้ ส.ส.อยู่ในความสงบด้วยการนั่งลงแต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้นายพรเพชร ต้องสั่งพักประชุม 10 นาที

การประชุมเปิดขึ้นอีกครั้ง นายพรเพชร ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถอนคำพูดที่พูดว่าโกงเลือกตั้ง โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ยินยอมถอนคำพูด ทำให้ นายพรเพชร เชิญพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกนอกห้องประชุม โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เดินออกพร้อม ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยและยกมืออำลาให้กับสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง