ไม่พบผลการค้นหา
สสว.-กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จับมือ 'ซีพี ออลล์' จัดงานสร้างโอกาส 'เอสเอ็มอีรายย่อย' หวังกระตุ้นศักยภาพการค้า มอบโอกาสการทำงาน สร้างหุ้นส่วนธุรกิจ หวังปั้นงาน 35,000 ตำแหน่ง

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เตรียมจัดงาน "วันแห่งโอกาสดี@CP ALL 2020" ณ อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ. นี้


Cp All จับมือ สสว
  • บัญญัติ คำนูณวัฒน์ ที่ปรึกษาคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน)

นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ที่ปรึกษาคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จกว่า 30 ปี บริษัทอยากจะมอบกำไรคืนให้กับสังคมด้วยการจัดสถานที่ให้เอสเอ็มอีขนาดเล็กได้มีโอกาสเข้ามาแสดงสินค้าให้เป็นที่รู้จักด้วยจำนวนกว่า 300 บูธ บนพื้นที่ราวหมื่น ตร.ม.

ครบจบที่ซีพีออลล์

ในงานครั้งนี้บัญญัติชี้ว่า ซีพี ออลล์ เตรียมมอบทุนการศึกษาทั้งในระดับ ปวช. ไปจนถึงระดับอุดมศึกษา ในสถานศึกษาภายใต้การดูแลของบริษัทกว่า 12,000 ทุน คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งยังรับรองว่าเด็กที่จบการศึกษาจากสถาบันของซีพีจะมีงานรองรับอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมอบโอกาสในการเข้ามาร่วมทำงานอีกกว่า 35,000 ตำแหน่ง และเปิดรับการเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในการเปิดร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น โดยชี้ว่า ปัจจุบัน บริษัทเป็นเจ้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเพียงร้อยละ 45 จากจำนวนประมาณ 11,700 ร้านทั่วประเทศ ขณะที่กว่า 6,500 ร้านเป็นของพาร์ตเนอร์ และในงานนี้ยังเปิดรับผู้รับเหมาก่อสร้างที่สนใจเข้ามาร่วมงานในการสร้างร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เช่นเดียวกัน

บัญญติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เซเว่น อีเลฟเว่น พยายามเปิดรับสินค้ากว่า 20,000 รายการเข้ามาขายในร้านสะดวกซื้อจากเอสเอ็มอีขนาดเล็ก และกำลังจะเพิ่มโอกาสให้กับเกษตรกรให้มีช่องทางนำสินค้าเกษตรมาวางขายได้เพิ่มมากขึ้น

รัฐภูมิใจได้คำ 'นิยาม' ความหมายใหม่

ด้านสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและประสานเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สิ่งที่กรมฯ ให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้คือให้นิยามความความหมาย 'เอสเอ็มอี' ใหม่ ให้ครอบคลุมผู้ประกอบการมากขึ้น 



Cp All จับมือ สสว
  • สุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและประสานเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

สุทธิกานต์ชี้ว่า ผู้ประกอบการในกลุ่มไมโครเป็นกลุ่มที่ สสว. ให้ความสำคัญที่สุดในปีนี้ เพราะมีจำนวนสูงถึง 2.5 ล้านราย โดยจะเน้นเข้าไปแก้ปัญหาซ้ำซากเรื่องการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน โดย สสว. จะช่วยเข้าไปพูดคุยเรื่องการออกสินเชื่อกับธนาคารที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงงบประมาณในการสนับสนุนเอสเอ็มอีหรือการพูดคุยกับธนาคารเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปัจจุบันยังไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมออกมา 

ในงานครั้งนี้ สสว. จะเพียงร่วมออกบูธเพื่อให้คำปรึกษา และขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมต่างๆ ผ่าน Application SME Connext และ เว็บไซด์ SMEONE

เน้นช่วยรายใหญ่ เดี๋ยวรายเล็กดีเอง

อริยาพร อำนรรฆสรเดช นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า งบประมาณจำนวน 122 ล้านบาทของกรมฯ จะถูกนำไปทุ่มกับเอสเอ็มอีระดับต้นที่มีความเข้มแข็งแล้วประมาณ 500 ราย และตั้งเป้าให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจประมาณ 10 เท่า จากเงินลงทุน


Cp All จับมือ สสว
  • อริยาพร อำนรรฆสรเดช นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

โดย อริยาพร กล่าวเสริมว่า การไปลงทุนกับเอสเอ็มอีรายเล็กมีความเสี่ยงว่าผู้ประกอบการเหล่านั้นจะไม่มีความพร้อมเพียงพอให้การเติบโต และมองว่าหากกรมฯ เข้าไปอุดหนุนผู้ประกอบการรายใหญ่ ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็จะเข้าไปช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กเอง 

นอกจากนี้ อริยาพร ยังชี้ว่า สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย การช่วยให้เขาเข้ามามีหน้าร้านในเซเว่น อีเลฟเว่น ได้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง และภาครัฐต้องช่วยให้เขาสามารถมีมาตรฐานเพียงพอในการนำสินค้ามาวางขายในเซเว่น อีเลฟเว่น ให้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภายในงานฝั่งภาครัฐไม่ได้มีการพูดถึงกฎเกณฑ์ทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและเซเว่น อีเลฟเว่น ว่าจะมีการดูแลผลประโยชน์ของเอสเอ็มอีอย่างไร ไม่ให้เกิดความเสียเปรียบจากการต่อรองธุรกิจกับค้าปลีกรายใหญ่ รวมถึงไม่ได้มีการอธิบายช่องทางการจำหน่ายสินค้าอื่นๆ นอกจากเซเว่น อีเลฟเว่น ให้กับผู้ประกอบการ