ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กสทช. แจง ก.กลาโหมขอติดตามข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์มือถือเฉพาะกรณีสนามมวยลุมพีนี ยืนยันไม่มีการมอนิเตอร์ประชาชนทั่วไป และตั้งแต่โควิด-19 ระบาดมีการติดตามข้อมูลกลุ่มเสี่ยงแค่ 100 กว่าหมายเลขเท่านั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าว กระทรวงกลาโหมเคย ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อขอตำแหน่งโทรศัพท์มือถือ โดยใช้พ.ร.บ.ควบคุมโรคและพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อจากสนามมวยลุมพินี กระทรวงกลาโหม ได้ประสานขอข้อมูลเพื่อทำการตรวจสอบเฉพาะพื้นที่สนามมวยลุมพีนีเท่านั้น เนื่องจากมีกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่ที่กระทรวงกลาโหมดูแล

กระทรวงกลาโหมร่วมกับกรมควบคุมโรคที่มีอำนาจตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคในการทำการตรวจสอบโดยเป็นการติดตามกลุ่มเสี่ยงในสนามมวยเท่านั้นไม่ได้มีการติดตามข้อมูลของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมด ทั้งนี้ที่ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรมควบคุมโรคได้ขอให้มีการติดตามข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นกลุ่มเสี่ยงประมาณ 100 หมายเลขเท่านั้น

นายฐากร เปิดเผยด้วยว่า ทางกรมควบคุมโรคทำเรื่องขอให้ติดตามข้อมูลตามอำนาจของกฎหมายมีเพียง 100 กว่าหมายเลขเท่านั้น และเพื่อให้การส่งข้อมูลจากโอเปอเรเตอร์ถึงกรมควบคุมโรคมีความรวดเร็ว กรมควบคุมโรคได้ขอให้พัฒนาช่องทางการส่งข้อมูลให้รวดเร็วต่อการดูแลการแพร่ระบาด และให้การส่งข้อมูลเป็นไปอย่างราบรื่นจึงมีการออกแบบแอปพลิเคชันเฉพาะ

สำหรับส่งข้อมูลผลการตรวจสอบไปที่กรมควบคุมโรคได้เร็วขึ้น ไม่มีการไปมอนิเตอร์ข้อมูลของประชาชน ไม่มีการมอนิเตอร์จากเสาส่งสัญณาณอะไร ที่กลาโหมขอตรวจสอบเข้ามามีแค่การตรวจสอบข้อมูลที่สนามมวยลุมพินีเท่านั้นไม่มีการขอข้อมูลอะไรต่อจากนั้นอีกเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง