ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาชาติ ชี้ประชาชนอยากเห็นรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าซื้ออาวุธในราคามหาศาล ย้ำประชาชนรู้ทันโครงการใหญ่ส่อมีเงินทอน แนะไม่ เร่งแก้ รธน. ควรแก้ปัญหาปากท้องให้ชัด เตือนรัฐบาลอย่ากู้หนี้ซ้ำเติมประชาชน - ลดปัญหาทุจริต

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในยามที่พี่น้องประชาชนลำบาก ยากเข็ญในเรื่องเศรษฐกิจ ประชาชนต้องการเห็นความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง มีเหตุผล อธิบายได้เข้าใจ เห็นภาพได้ เมื่อยามที่รัฐบาลพูดว่าจะแก้ไขปัญหาความยากจน แต่ปรากฏถึงการซื้ออาวุธในราคามหาศาลบ้าง การทำโครงการใหญ่ๆที่มีแต่นายทุนทั้งนั้นบ้าง หรือแม้จะเป็นการเชิดหน้าลอยตาของใครต่อใครที่มีแนวคิด คำพูด ที่เหลิงในอำนาจ เช่นนี้ประชาชนเขาก็รู้สึกเดือดร้อนซ้ำไปอีก

ความย้อนแย้งในความรู้สึกนั้นสำคัญ เพราะเมื่อใดที่ประชาชนรู้สึกไปอีกอย่าง เห็นความจริงอีกอย่าง แต่รัฐบาลพูดไปอีกด้าน มันจะยิ่งทำให้รัฐบาลดูเหมือนจะให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงดังที่เขาประสบ เช่นรัฐบาลบอกเศรษฐกิจดี แต่ข้าวของในตลาดมีสถานะเป็นเพียงของที่แม่ค้าพ่อขายนำมาโชว์ เพราะไม่มีคนซื้อ คนตกงานกลับบ้านอย่างวิตก หรือการปิดกิจการของห้างร้านในแต่ละหย่อมหญ้า แต่ปรากฏถึงข้อมูลว่าทางฟากฝั่งนายทุน โดยเฉพาะมหาเศรษฐีระดับประเทศที่เริ่มทยอยไต่อันดับความร่ำรวยระดับโลกขึ้นไปเรื่อยๆ หรือข้อมูลนี้เองกระมังที่รัฐบาลบอกว่าเศรษฐกิจไทยดี

อีกทั้งในเรื่องการทุจริต ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง การตรวจสอบที่อาจจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร หรือการเหิมเกริมต่ออำนาจที่คิดว่ากฏหมายคงทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นพวกเดียวกัน แนวคิดนี้อันตราย เพราะแค่คิดว่าพวกฉันทำอะไรไม่ผิด พวกเขาทำอะไรก็ผิด แบบนี้คือต้นเหตุของความเหลื่อมล้ำชัดเจน ส่งผลต่อทัศนคติ ความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ยิ่งมีโครงการใหญ่ๆมากขึ้น ประชาชนเขารู้เต็มอกว่ามีตัวเลขที่เรียกว่า "เงินทอน" เข้าสู่กระเป๋าของใครต่อใคร แม้ว่าจะบอกว่าเป็นโครงการพัฒนาประเทศ แต่มันจะมีประโยชน์มากเท่ากับการแก้ไขให้ปัญหาความยากจน หรือปากท้องประชาชนทั้งประเทศจริงหรือ ตนไม่แปลกใจที่บรรดาเศรษฐีต่างทยอยขยายกิจการไป ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างทยอยขายทรัพย์สมบัติที่มีเพื่อความอยู่รอด ในการประทังชีวิต เพราะเราต้องยอมรับความจริงกันจริงจังแล้วว่า ความเหลื่อมล้ำในบ้านเมืองเรานั้น เป็นประเด็นสำคัญ ยิ่งมีการสำรวจบอกว่าความเหลื่อมล้ำในประเทศเรานั้นเป็นอันดับโลก นี่ก็เป็นสัญญานเตือนแล้วว่ามันแย่แล้วนะ จึงขอส่งความทุกข์ของประชาชนให้รัฐบาลได้แก้ไข พรรคร่วมฝ่ายค้านก็อยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้นให้มากกว่านี้ เราไม่ได้มุ่งเล่นการเมืองเพื่อทำลายล้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะตระหนักดีว่าทุกฝ่ายก็คนไทยด้วยกันทั้งนั้น

"หากรัฐบาลบอกว่าไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญก็กินได้ ก็เอาสิครับ แก้ไขปัญหาปากท้องให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม อำนาจตามรัฐธรรมนูญที่ท่านบอกท่านว่า ท่านเข้าใจดี ก็รีบทำงาน ให้ประชาชนเห็นว่าเงินในกระเป๋าของพวกเขามีเพิ่มกว่าที่ผ่านมา ที่สำคัญขอเตือนไว้ตรงนี้ 2 ประการหลักให้ชัดเจนไปเลยว่า 1.อย่ากู้หนี้ไปมากกว่านี้ เพราะอันตรายของการเป็นหนี้มันก็ตกอยู่กับประชาชนในระยะยาว และ 2.ลดการทุจริต ปราบปรามกันจริงๆจังๆ อย่าให้มีข้อครหาว่ามีได้มีเสียกับเรื่องเงินๆทองๆใต้โต๊ะ ของหน่วยงานราชการ เอกชน หรือใครที่มีความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจ ร่วมแก้ไขปัญหาด้วยความจริงใจแบบนี้ ประโยชน์มันก็เกิดกับบ้านเมืองในระยะยาว" หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุ