ไม่พบผลการค้นหา
‘ไกรสร แสงอนันต์’ เตือนผู้จัดฯ นำชื่อ ภาพ และเสียง ‘พุ่มพวง ดวงจันทร์’ ไปใช้ ควรขออนุญาตใช้ลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมาย โชว์หนังสือแจ้งขอให้ระงับจัดงานรำลึกราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับโดยไม่บอกกล่าวผู้จัดการมรดก

ใกล้ถึงวันครบรอบ 28 ปี ที่ราชินีลูกทุ่ง แม่ผึ้ง-พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิต วันที่ 13 มิ.ย.ทุกปี มีการจัดงานทำบุญรำลึกถึงพุ่มพวง แม้ปีนี้สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยให้จัดคอนเสิร์ต และมหรสพต่างๆ ในสถานที่เปิดเพื่อเลี่ยงการมาชุมนุมของแฟนเพลงจำนวนมาก เกิดจากมาตรการที่ต้องการลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็มีหลายองค์กรเตรียมจัดคอนเสิร์ตแบบออนไลน์ เชิญศิลปินนักร้องชั้นนำมาขับร้องเพลงฮิตของพุ่มพวงที่ยังตราตรึงอยู่ในใจแฟนเพลง ก้าวข้ามผ่านวันเวลาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเพลง นักร้องบ้านนอก, สาวนาสั่งแฟน, นัดพบหน้าอำเภอ, ดาวเรืองดาวโรย, ผู้ชายในฝัน เป็นต้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ในเฟซบุ๊ก ไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามีราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ มีการโพสต์ข้อความระบุถึงผู้ที่จะจัดงานโดยใช้ ชื่อ รูปภาพ และเสียงของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ควรมาบอกกล่าวกันก่อน หรือ ขออนุญาตใช้ลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เหมือนกับที่ค่ายแกรมมี่ โกลด์ ที่จะจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ในแนวคิด ‘28 ปี ดวงจันทร์...กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์’ ในวันที่ 12 มิ.ย.63 ขนศิลปินลูกทุ่งในสังกัด นำทีมโดย ต่าย อรทัย และ เปาวลี พรพิมล ขึ้นเวทีในฮอลล์ปิดร้องเพลงพุ่มพวง แดนเซอร์ แสงสีเสียง เต็มสตรีม ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ปฏิบัติ

พุ่มพวง ดวงจันทร์.jpg

“เรื่องขอชี้แจงให้แฟนๆ ได้รับรู้ ไม่มีใครผิด ที่จะรักพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในโลกนี้หรือประเทศนี้ต่างก็รักพุ่มพวง กันทั้งนั้นทุกคนเอาเพลงที่พุ่มพวงมาร้องมาเต้น หรือแม้กระทั่งการจัดงานต่างๆ ก็ทำมาโดยตลอด ผมไม่เคยว่า เห็นว่ารักพุ่มพวง จะโดยจริงใจหรือแอบอ้าง เพื่อผลประโยชน์อะไรก็ตาม มันมีมานานและผ่านมา 20 กว่าปี จนกระทั่งตอนนี้ลิขสิทธิ์ในบทเพลงของที่พุ่มพวงเคยร้องไว้ 90 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ บริษัทแกรมมี่ซื้อไว้แต่เพียงผู้เดียว ผมถึงบอกว่าเนื้อเพลงทั้งหมดให้ไปขอกับทางบริษัท แกรมมี่นะ”

“แล้วผมเกี่ยวข้องอย่างไร คือ ศาลได้ตัดสินได้ให้ผมเป็นผู้จัดการมรดกของพุ่มพวง ดวงจันทร์แต่เพียงผู้เดียว ตอนนี้ผมได้ทำพินัยกรรมยกให้ลูกเพชรหมดแล้ว แล้วก็มาเกิดกรณีที่คนบางกลุ่ม อ้างว่ารักพุ่มพวงดวงจันทร์ และอื่นๆ จะทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องขออนุญาต เจ้าของ ผมว่าไม่เหมาะนะครับ คนที่คุณว่ารักเค้ามีเจ้าของอยู่ และตลอดเวลา  28 ปี ใครๆ จะทำอะไรก็ทำ วัดไหนจะจัดงานอะไรก็ทำกันโดยไม่ถูกต้องทั้งนั้น แต่ผมไม่เคยว่าอะไร แต่มาปีนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปหมด เพชรเค้าก็เป็นผู้ใหญ่พร้อมที่จะดูแลรักษาผลประโยชน์ ที่แม่เค้าทิ้งไว้ให้ชิ้นสุดท้าย"

"เพราะฉะนั้นจะทำอะไรไม่เกรงใจผมก็เกรงใจเพชรเขาบ้าง และขอย้ำ ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยไปเรียกร้องเงินทองจากใครแม้แต่น้อย และก็จะไม่เรียกเงินทองจากใครทั้งนั้น ขอเพียงแต่ว่า ถ้ารักพุ่มพวงจริง มาบอกกล่าวกัน ขออนุญาตกันและให้เกียรติกันบ้าง จะไม่ว่าสักคำและไม่เคยปฏิเสธใครเลย ถ้าจะจัดงานแล้วใช้ชื่อ หรือรูปภาพ และเสียงของพุ่มพวงดวงจันทร์ หวังว่าแฟนคลับคงเข้าใจนะครับ ขนาด บริษัท แกรมมี่ จะจัดงาน วันที่12 มิ.ย.2563 นี้ บริษัทขนาดใหญ่แกรมมี่ จะทำอะไรเค้าทำถูกต้องเสมอ ยังมาขออนุญาต เพชร พุ่มพวง เลย และมันจะมีพวกที่ไม่รู้จริงเห่าอยู่บ้าง ไม่ว่ากันระวังจะโดนข้อหาหมิ่นคำตัดสินของศาลนะจ๊ะ ตอนนี้จำเป็นต้องใช้เอกสารของทนาย มาเตือนไว้ก่อน”

นอกจากนี้ โพสต์เดียวกันมีการเผยแพร่หนังสือของสำนักงานกฎหมาย ผู้รับมอบอำนาจจาก นายไกรสร ลีละเมฆินทร์ ในฐานะผู้จัดการมรดก นางรำพึง จิตรหาญ หรือ พุ่มพวง ดวงจันทร์ แจ้งผู้จัดงาน ขอให้ระงับการจัดงานที่มีการใช้ชื่อ นางรำพึง จิตรหาญ หรือ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นธีมของการจัดงาน และจัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านทาง 3 ช่องเนตเวิร์ค โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้จัดการมรดกของพุ่มพวง หากยังเพิกเฉยจำต้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ไกรสร ลีละเมฆินทร์ หรือ ไกรสร แสงอนันต์ และเพชร-สรภพ ลีละเมฆินทร์ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ภัควรรธน์ พิสิษวุฒิรัชต์ อดีตสามี และลูกชายราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ เคยเปิดใจในรายการโทรทัศน์ โชว์แตกฟอง ทางช่อง 2 โดยผู้เป็นพ่อได้เปิดพินัยกรรม ที่เขียนไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 เป็นครั้งแรก ยกทรัพย์สินที่ได้รับส่วนแบ่งจากกองทรัพย์สินของพุ่มพวง ทั้งที่เป็นส่วนแบ่งสินสมรส และส่วนแบ่งในฐานะทายาทโดยชอบธรรม พร้อมทั้งมอบลิขสิทธิ์เพลงมูลค่าราว 80 ล้านบาท ให้ลูกชายเป็นผู้ถือครอง