ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันต้องคลี่คลายข้อสงสัย 'คดีบอส' ให้สังคมหายสงสัย ย้ำไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม ส่วนจะรื้อคดีหรือไม่ต้องดูข้อกฎหมาย ขณะรอคณะกรรมตรวจสอบ 'ชุดวิชา' เสนอข้อเท็จจริงให้พิจารณา ปัดตอบ 'สมศักดิ์' ขู่มีอาฟเตอร์ช็อกใน พปชร.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีบอส อยู่วิทยา จะมีการประชุมนัดแรก ซึ่งตนไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง จะต้องรอฟังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มี วิชา มหาคุณ เป็นประธาน ว่าจะต้องรอฟังคณะกรรมการเสนอแนะขึ้นมา ซึ่งตนเป็นอำนาจฝ่ายบริหารไม่สามารถที่จะไปก้าวล่วง ถ้าข้อเสนออะไรที่ทำได้ก็จะนำไปพิจารณา ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ

ส่วนนักวิชาการฝ่ายกฎหมายหลายองค์กร เสนอให้ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี สั่งรื้อคดีบอส ว่าตอนนี้กำลังให้คณะกรรมการศึกษาอยู่ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เนื่องจากการใช้อำนาจเป็นคนละอำนาจ 

ส่วนการสั่งอายัดศพ จารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานปากสำคัญในคดีนี้ เป็นการทำให้เกิดความชัดเจนตามที่สังคมสังสัยตั้งข้อสังเกต ในฐานะที่เป็นผู้กำกับ และดูแล สตช.จึงสั่งให้ ตรวจสอบกับญาติผู้เสียชีวิต จึงขอกำหนดให้เลื่อนวันฌาปนกิจศพ เพื่อพิสูจน์หลักฐานของข้อเท็จจริงต่างๆ ถ้าไม่มีสิ่งผิดปกติก็จบไป ถ้ามีหลักฐานเพิ่มก็ต้องดำเนินการต่อไป เพื่อลดปัญหาที่มีวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในสังคมให้เกิดขึ้นให้ได้ เนื่องจากส่วนตัวก็ติดตามคดีนี้มาตลอด ส่วนพบข้อพิรุธในคดีหรือไม่ ไม่ขอบอกยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะเกี่ยงข้องกับกระบวนการยุติธรรม

ปัดตอบ 'สมศักดิ์' ขู่ มีอาฟเตอร์ช็อก ใน พปชร.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง กรณี สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาระบุว่า หลังปรับ ครม.อาจมีอาฟเตอร์ช็อก ในพรรคพลังประชารัฐ จากคนที่ผิดหวังไม่ได้รับตำแหน่งว่า การปรับ ครม.ประยุทธ์ 2 สื่อก็พูดไปเรื่อย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องให้คนที่จะเป็นรัฐมนตรีตรวจสอบเอกสาร ไม่ใช่ตั้งวันนี้แล้วจะไปทำงานได้ทันที ต้องเคลียร์ตัวเองไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนใบลาออกของ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์โฆษกรัฐบาล ลาออกจากตำแหน่ง ว่ายังไม่เห็นต้องกลับไปดูก่อน และคนที่จะมาทำหน้าที่โฆษกฯรักษาการณ์มีอยู่แล้วโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมีการแต่งตั้งใครขึ้นมารักษาการแทน เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นโฆษกรัฐบาลคนใหม่ นายกรัฐมนตรีตอบกับสื่อ และชี้ที่หน้าผู้สื่อข่าวที่ถามว่า "ไม่ใช่แบบนี้"