ไม่พบผลการค้นหา
‘สมคิด’ จี้รัฐวิสาหกิจ เร่งรัดแผนลงทุนปลายปีกว่า 1 แสนล้านบาท ดันเศรษฐกิจให้ถึงเป้า ด้าน รมว.คลัง เชื่อมั่นช่วยดันเศรษฐกิจโตได้อีก ส่วน GDP จะถึงร้อยละ 2.8 หรือไม่ อยู่ระหว่างประเมิน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลัง เปิดเผยว่า การประชุมติดตามและเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสหากิจวันนี้( 15พ.ย.62) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสหกิจ 45 แห่ง เร่งรัดแผนเบิกจ่ายงบลงทุนที่ค้างท่อในช่วงที่เหลือของปี โดยคาดว่าจะมีเงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงบจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ส่วนตัวเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ รวมถึงการบริโภคและการจ้างงานในปีนี้

สมคิดประชุมเร่งรัดเบิกจ่าย

อย่างไรก็ดี รมว.คลัง ยอมรับว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภาพรวมในปี 2562 อาจจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ร้อยละ 80 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงแผนลงทุนของหลายหน่วยงาน ส่วนงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า รมว. คลัง ยืนยันว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพราะมีงบประจำและสามารถดึงงบออกมาใช้ได้ก่อน ที่ พรบ.งบประมาณจะอนุมัติได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ส่วนเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2562 จะถึงร้อยละ 2.8 หรือไม่นั่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประเมินและติดตามอยู่ ซึ่งในวันที่ 18 พ.ย. นี้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะมีการแถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย ไตรมาสที่ 3/2562