ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ปาฐถกาพิเศษงานเนชั่นดินเนอร์ทอล์ก บ่นเป็นทหารต้องไม่น้อยใจ วอนประชาชนอย่าทะะเลาะเรื่อง รธน. พร้อมขออย่าไปทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญ ยันไม่ต้องการผลประโยชน์และอำนาจ ยืนยันไม่เคยใช้ ม.44 เพื่อประโยชน์ตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในงาน Nation Dinner Talk ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 2020" พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “วิสัยทัศน์ประเทศไทย 2020” พร้อมด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

โดยนายกรัฐมนตรี ชื่นชมเนชั่นที่ถือว่าเป็นสื่อที่ผู้คนให้ความนิยมและมีการติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นจำนวนมากก็ติดตามอยู่เหมือนกัน พิธีกรหลายคนก็รู้จักดีใน วันหน้าตนก็คิดว่าน่าจะไปเอาดีทางการเมืองก็ขอให้เตรียมตัวเอาไว้ให้มาช่วยกันพัฒนาประเทศ ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งเหมือนกับทุกคนที่จะต้องรับประโยชน์จากที่รัฐบาลทำงาน รวมไปถึงลูกหลาน เพราะวันนี้ทำเพื่อปัจจุบันและอนาคตไปข้างหน้า การวางพื้นฐานที่เป็นกรอบการทำงานโดยก่อนที่ตนจะกล่าวถึงทิศทางตนอยากจะบอกว่าทำไมถึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติ หลายคนอาจจะไม่เคยมีหรือไม่เคยได้ยิน มองว่าไม่มีประโยชน์ ไม่สามารถตอบสนองประชาชนได้

โดยในช่วงที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่เรื่องที่คิดวันเดียวหรือประชุมเพียงครั้งเดียว เพราะมีหลายอย่างที่เป็นปัญหาทับซ้อนกันมากมาย ซึ่งพยายามแก้ไขมาหลายรัฐบาล และรัฐบาลมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ เรื่องน้ำ เรื่องภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำทั้งหมด แต่ไม่เคยมียุทธศาสตร์ชาติ พร้อมกล่าวว่า ตนทราบว่าทุกคนเป็นห่วงชาติบ้านเมือง และถามว่ามีใครไม่รักชาติหรือไม่ ต้องรักให้ถูก รักให้เป็น อะไรคือชาติ อะไรคือศาสนา และอะไรคือพระมหากษัตริย์ สิ่งที่ประกอบกันเป็นชาติ เป็นคนที่มีอัตลักษณ์เดียวกันมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันอยู่ร่วมกันในดินแดนของเรา นี่คือดินแดนของเราของคนไทยมาจากไหนตนไม่รู้

แต่ท้ายที่สุดมาอยู่ด้วยกันมีลูกมีหลานมีทายาท บ้างคนโล้เรือมาจากดินแดนอื่น แต่จะเอาเปรียบเทียบไปมา เรือเหล็กรั่วไม่รั่วจะรู้ได้อย่างไร ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลไม่ใช่ช่วยกันเจาะ ช่วยกันไชรูสนิมอยู่อย่างนี้ ถ้าทุกคนช่วยกันจะเหลืออะไรก็ไปได้ทั้งหมด ขอแค่อย่าเอาเท้าราน้ำ เรือแจวมีคนแจวเรือมีอยู่แล้วรัฐบาลมีหน้าที่ในการแจวเรือ นำพาคนไทยทั้งประเทศเดินไปข้างหน้า หน้าที่รัฐบาลเป็นอย่างนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ ในการทำงานตั้งเป้าหมายทั้งใกล้และไกล 

ประยุทธ์ 8032.jpg

'ประยุทธ์' ลั่นอยู่มา 5 ปีไม่เคยท้อ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตนในฐานะที่เป็นทหารเก่า ตนคิดว่าการทำงานของรัฐบาล เพื่อไปสู่ความสำเร็จนั้น ถูกฝึกมาว่าต้องกำหนดเป้าหมายเป็นตัวกำหนด ทหารจะเข้าตรวจพื้นที่ต้องเป้าหมาย ต้องมีที่หมาย ต้องมีระยะเวลาผ่านแนวทางการปฏิบัติไม่ต่างกันกับการทำงานในปัจจุบันหลักการเหล่านี้ ต้องแก้ไขปัญหาในอดีตที่ผ่านมาอย่าให้เกิดขึ้นอีกเพราะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ พร้อมระบุว่าไทยมีศักยภาพเหนือกว่าอีกหลายประเทศ มีรอยยิ้ม มีอาหารการกิน วัฒนธรรมที่สวยงาม สิ่งเหล่านี้เป็นจุดขายเพียงแต่จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ ไม่ขัดแย้ง นี่คือประเด็นที่สำคัญที่สุด ที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจในปีหน้าต้องแก้ในปีนี้และยังเป็นบทเรียนมาแล้วอย่าทำให้เกิดขึ้นอีก

ซึ่งทุกวันนี้โลกมีความแคบลง วันนี้คนติดตามข่าวสารบ้านเมืองมากขึ้นติดตามโทรทัศน์มากขึ้นอ่านสื่อสิ่งพิมพ์อาจจะน้อยลงแต่อ่านในโซเชียล ในออนไลน์คนติดตามมาก แต่สิ่งสำคัญคือเราจะทำอย่างไรให้ประเทศมีความสงบสุข เราทุกคนต้องช่วยกัน มหาอำนาจเป็นเรื่องของมหาอำนาจ ประเทศเรายังไม่ใช่มหาอำนาจสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำ บางครั้งอาจไม่ใช่ 

โดยวันใดที่ตนไม่มีภารกิจนายกรัฐมนตรี คนก็วิจารณ์ว่าอยู่แต่ในทำเนียบฯ ไม่ได้ทำอะไร แต่ที่จริง ตนคิดทั้งวัน อ่านเอกสารทั้งวัน ต้องลงนามต้องทำความเข้าใจ ต้องสอบถาม ต้องคิดล่วงหน้าว่าจะแก้ไขอย่างไร จะสั่งการอย่างไรและจะมอบนโยบายอย่างไร การตัดสินใจว่าจะเข้าหรือไม่เข้า ครม. นี่คือหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เลือกปฏิบัติ หรือเรื่องสำคัญเรื่องเดียว ไม่ใช่ตอนทำเป็นร้อยเป็นพันเรื่อง ตนไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย ไม่เคยท้อ ท้อไม่ได้อยู่แล้ว เข้ามาตรงนี้ก็ท้อไม่ได้ อยู่แล้ว 5 ปีที่ผ่านมาก็ทำมากพอสมควร หลายคนอาจจะยังไม่ทราบเพราะการนำเสนอยังไม่มีคุณภาพเท่าใดนัก นำเสนอข่าวการตอบโต้เฉยๆ แต่ควรเสนอว่ารัฐบาลทำอะไรมาแล้วบ้าง บางคนเองก็เลือกฟังเฉพาะเรื่องที่อยากฟังนี่คือคนในโลกปัจจุบัน สมาธิสั้น และอ่านหนังสือน้อย แต่ตัดสินใจเร็วบนพื้นฐานข้อมูลที่ไม่เพียงพอ แต่ตนไม่โทษใครแต่จะทำอย่างไรให้โลกกลับมาสู่โลกที่ควรจะเป็น

ประยุทธ์ จุรินทร์ 3340.jpgประยุทธ์ 8034.jpg

ย้ำไม่ได้ใช้ ม.44 เพื่อตัวเอง วอนคนไทยอย่าทะเลาะเรื่อง รธน.มาก

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การทำผลสำรวจว่าชื่นชอบนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า "ใครจะชอบผมไม่ชอบผมก็เรื่องของเขา เพราะไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง หลายคนมองว่าผมเข้ามาเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ ในเมื่อผมไม่ต้องการผลประโยชน์หรืออำนาจจนเบื่อกับการใช้อำนาจมานานพอแล้ว อยู่ในกองทัพมา 40 ปีจะบ้าอำนาจไปถึงไหน เป็นผบ.ทบ.มา 4 ปีไม่เหนื่อยหรือไง เป็นผู้บังคับบัญชาคน ซึ่งเหนื่อยอย่างเดียวว่าจะตอบแทนกันได้อย่างไรในการดูแลให้เป็นคนดี สิ่งเหล่านี้อย่ามองว่า ตนรักษาอำนาจ อำนาจเต็มมือไม่ใช่หรอ การใช้อำนาจ มาตรา 44 หรือ มาตรา 88 ผมไม่ได้ใช้ เพื่อประโยชน์ของผม"

และช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่า คนไทยไม่ชอบอะไรลำบาก ชอบแต่สบาย ไม่ชอบกฎระเบียบ กฎหมายหลายพันฉบับจะไปอยู่ที่ใดรัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกก็เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ อย่าไปทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญมากนัก จะทำอะไรก็ทำไป ใช้กฎหมายอย่างเดียวกันก็ทะเลาะกันไปกันมา

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า หลายคนชอบวิจารณ์รัฐสภา ว่าจะสภาฯชาตินี้หรือสภาฯชาติหน้า รัฐบาลนี้ก็ได้แก้ไขปัญหาอยากให้ย้อนไปดูว่าปัญหาเกิดมาจากที่ไหน ถ้าไปดูไส้ใน รัฐบาลต้องรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง ทั้งสาธารณสุข สารพิษ แต่ทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหานี้ได้ ไม่ใช่ว่าจะสร้างจะใช้ จะหยุด หรือจะเลิก มีผลพวงกันทั้งสิ้น อย่ามองว่ามีผู้ได้รับผลประโยชน์ โดยไม่สนใจว่าใครจะได้รับผลประโยชน์ แต่ตนสนใจว่าประชาชนจะก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่จะต้องช่วยกันทำต่อไป ไม่ใช่ลงถนนเต็มไปหมด ตนไม่ได้ขัดแย้ง แต่ตนอยากให้เลิก จะเลิกอย่างไร ไม่ให้มีปัญหาอย่าสร้างปัญหาให้ตนมากนักแล้วกัน หลายเรื่อง ตนไม่ได้บ่น ไม่ได้น้อยใจ เพราะทหารใจน้อยไม่ได้

นายกรัฐมนตรี ระบุ่วา หลายคนบอกว่า ตนไม่เคยโดนตรวจสอบ เพราะตนมีอำนาจตามมาตรา 44 ในขณะที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.มีเป็นร้อยคดี แต่มอบหมายให้คนไปชี้แจง ด้วยหลักฐานและข้อเท็จจริงก็จบ ไม่ใช่ไม่ตรวจสอบอะไรเลยอย่างนั้นไม่ใช่ตน หากไม่ถูกวันนี้ วันหน้าก็ไม่ถูกอยู่ดีทำไมไม่ทำให้ถูก ส่วนเมื่อติดอะไร แก้ไขไม่ได้ก็ต้องใช้มาตรา 44 และไม่ได้ทำร้ายใคร แต่ใช้ทำงานได้เพื่อปลดล็อค วันนี้ไม่มีแล้วหมด ม.44 อย่ามาเรียกให้ตนใช้มาตรา 44 ตอนนี้ก็ด่าทุกวัน เอาแต่ใจตัวเองทุกเรื่องก็ไม่ได้ ตนพูดได้เต็มปาก เพราะไม่ได้เรียกร้องกับใคร ตนพอแล้ว พอกิน พอใช้ จะกินอะไรนักหนา หูฉลามกินไม่ได้หรอก คนก็พูดให้ตลกไปงั้นแหละวันที่ไปเดินงานเยาวราช ทุกอย่างทุกคนจับตามอง ใช้ของแพงก็ไม่ได้ นายกฯ ต้องปอนปอน

"นายกฯต้องปอนปอน ไม่รู้นะ เพราะคิดว่าตนเองก็หล่อพอสมควร ใช้อะไรแพงก็ไม่ได้วันหลังไปต่างประเทศ ใช้ผ้าขาวม้าผืนเดียวพอ สิ่งที่ผมพูดทั้งหมดคือใจของผมพูดเพราะไม่ได้ ผมพูดแบบนักปฏิบัติ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ผมไม่ได้พูด ถ้าหากผมพูดทุกเรื่องคงไม่ต้องได้กินข้าว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง