ไม่พบผลการค้นหา
ศาลทหารกรุงเทพ ให้ประกันตัว ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี วงเงิน 50,000 บาท โดยปล่อยตัวที่ศาลทหารฯ จังหวัดนครปฐม

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายส่วนตัวของ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ออกมาให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าในกระบวนการต่อสู้คดีว่า วันนี้ (22 มิ.ย.2563) จะยื่นขอคัดค้านการฝากขัง โดยยืนยันว่าในคดีนี้ ไม่มีเหตุถึงขั้นต้องฝากขัง อ้างว่าหมู่อาร์ม ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี และได้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก

ขณะเดียวกัน หมู่อาร์มก็เป็นประชาชนธรรมดา ที่ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดีได้ และวันนี้จะแจ้งข้อเท็จจริงกับศาล กรณีที่ถูกดำเนินคดีว่ามาจาก การเปิดโปงทุจริตเบี้ยเลี้ยงในกองทัพบก  

ส่วนข้อแก้ต่าง กรณีของการหนีราชการนั้น ทนายความ ระบุ วันนี้จะชี้แจงโดยจะชี้ให้เห็นพยานหลักฐาน และต้องดูที่เจตนาของการไม่ไปราชการ ที่สืบเนื่องจากการยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ในคดีทุจริต โดยวันนี้ได้เตรียมหลักประกันมาพร้อม ทางศาลได้แจ้งไว้ 50,000 บาท ซึ่งวันนี้หากไม่ได้ประกันตัว หมู่อาร์มจะถูกส่งตัวไปฝากขังที่ เรือนจำทหาร มทบ. 11 นครปฐม แต่ย้ำว่าหากไม่ได้รับการประกันตัว ส่งผลต่อกระบวนการให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.ในเรื่องปมทุจริต แต่หากได้รับการปล่อยตัวก็จะไปปล่อยที่เรือนจำทหาร มทบ. 11 นครปฐมเช่นกัน 

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ กฎหมายและการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มาสังเกตุการณ์กระบวนการของศาลทหาร เพราะประเด็นที่เกิดขึ้น กังวลว่าอาจจะเกิดจากการกลั่นแกล้ง กรณีหมู่อาร์มเปิดโปงการทุจริตในกองทัพ และหมู่อาร์มเดินทางมาที่ศาลทหารด้วยตัวเอง ไม่ได้เป็นการถูกควบคุมตัว ยังคงมีเสรีภาพที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แต่ยอมรับว่าผิดหวังต่อการดำเนินการธุรการศาลทหาร ที่ไม่ยอมให้หมู่อาร์มสัมภาษณ์สื่อ ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และหลักสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น 

ทั้งนี้ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เปิดเผยระหว่างกระบวนการยื่นคัดค้านฝากขังว่า พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวด้วย 2 เหตุผล คือ ยังไม่ได้ผลตรวจลายนิ้วมือยืนยันตัวตน และการที่หมู่อาร์มให้สัมภาษณ์สื่อทำให้เกิดกระแสสังคม และอาจทำให้พยานไขว้เขว ถือเป็นการยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

อ่านเพิ่มเติม