ไม่พบผลการค้นหา
'ไพรินทร์' ลาออกบอร์ดการบินไทยมีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. หลังได้รับแต่งตั้งเมื่อ 25 พ.ค. คาดติดกฎหมาย ป.ป.ช. เคยดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม กำกับดูแลการบินไทย ฟาก รักษาการดีดี เผยชง 'อีวาย คอร์ปอเรทฯ-บอร์ด 5 คน' เป็น 'ผู้ทำแผน'

นางลัศนันท์ ลีลามณี เลขานุการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามในหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.) แจ้งว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป 

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 10/2563 เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2563 เพิ่งมีมติแต่งตั้งเป็น 1 ใน 4 กรรมการบริษัทใหม่ มีผลเมื่อ 25 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานระบุว่า สาเหตุที่นายไพรินทร์ลาออก อาจมีสาเหตุจากติดข้อกฎหมายสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริงแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ห้ามรับตำแหน่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายใน 2 ปีหลังพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเคยกำกับดูแลการบินไทย 

นอกจากนี้ ในเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 27 พ.ค.2563 นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 รักษาการแทน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งแก่ ตลท. เรื่องการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ บมจ.การบินไทย ต่อศาลล้มละลายกลาง และคำสั่งศาลล้มละลายกลางที่รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ไว้พิจารณา โดยระบุว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีการประชุมครั้งพิเศษที่ 10/2563 เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2563 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและให้เสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ (ผู้ทำแผน) ต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 โดยในวันที่ 26 พ.ค. 2563 บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ต่อศาลล้มละลายกลาง และในวันที่ 27 พ.ค.2563 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการไว้พิจารณาแล้ว 

โดยศาลล้มละลายกลางได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 ส.ค.2563 ในการนี้ บริษัทฯ จึงชี้แจงถึงสรุปรายละเอียดของการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท ดังนี้

1.บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง

2.บริษัทฯ ได้เสนอให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทร์ กรรมการของบริษัทฯ เป็นผู้ทำแผน โดยหากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บริษัทฯ ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนแล้ว ผู้ทำแผนที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลจะมีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของบริษัทฯ ต่อไป

3.การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของแผนฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งมีกฎหมายรองรับและให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรม ทั้งบริษัทยังสามารถประกอบธุรกิจปกติต่อไปได้ในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการไม่ว่าจะเป็นการให้บริการขนส่งผู้โดยสาร ไปยังจุดหมายปลายทางของการบินไทยในประเทศต่างๆ หรือการขนส่งสินค้าไปรษณีย์ภัณฑ์ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการฟื้นฟูองค์กรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานและพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :