ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ ปลุกคนไทยร่วมภารกิจ 'รวมไทยสร้างชาติ' ปรับแผนทำงานแบบ New Normal เปิดกว้างความคิดเห็นประชาชน หยุดเสียเวลากับการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงสรุปการทำงานของรัฐบาลในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า วิกฤตโควิดครั้งนี้ทำให้เห็นความแข็งแกร่งของประเทศไทยที่เป็นสุดยอดไม่แพ้ประเทศใดในโลก 2 เรื่อง คือความเต็มใจที่จะร่วมมือกันอย่างเป็นหนึ่งเดียวของคนไทยทุกคน และการที่ประเทศไทยมีคนเก่ง ที่มีความรู้ความสามารถอยู่เป็นจำนวนมาก และในทุกระดับของสังคม ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยของเรา สามารถรับมือกับสถานการณ์โควิดได้เป็นอย่างดี และได้รับการยอมรับในระดับโลก

ดังนั้น ถ้าหากคนไทยร่วมแรงร่วมใจกันทั้งประเทศแบบนี้ไปตลอด เราจะสามารถช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้เร็วขึ้นและไปไกลมากขึ้น ซึ่งการจะทำให้สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริงได้นั้น ในยุคหลังจากโควิด นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเป็นรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า New Normal โดยรัฐบาลจะดึงทุกภาคส่วน และทุกระดับในสังคม เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นมีบทบาทมากขึ้น ในการกำหนดอนาคตของประเทศ

ประยุทธ์ C2B-4948-8545-AB96D40BE213.jpeg

โดยที่นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าจะรับฟังวิสัยทัศน์จากภาคส่วนต่างๆ ด้วยตัวเอง และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีบทบาทในการประเมินผล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ให้ผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาลได้รับทราบโดยตรงได้ด้วย รวมถึงนายกรัฐมนตรีจะมีการกำหนดนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ให้กับกระทรวงต่างๆ ด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจะติดตามกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดผลจริง อย่างมีประสิทธิภาพ  

นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ ที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเป็นรูปแบบใหม่ พร้อมกับเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมเดินหน้าภารกิจที่สำคัญไปด้วยกัน คือ ภารกิจรวมไทยสร้างชาติ โดยคนไทยทุกคน ซึ่งในตอนท้ายของแถลงการณ์ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวคาดหวังว่าวิกฤตโควิดในครั้งนี้ จะช่วยเปลี่ยนโฉมหน้าประเทศ ให้ประเทศไทยก้าวเดินออกจากหายนะโควิด ไปเป็นประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศมากขึ้น และมีความแน่นแฟ้นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นกว่าเดิม วันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ต้องเริ่มวางรากฐานสำหรับความรุ่งเรืองงอกงามที่ยั่งยืนของประเทศ และเปิดทางให้คนไทยได้มีโอกาสค้นพบตัวตนที่ดี และมีความแข็งแกร่งของตัวเองอีกครั้ง

"หลังโควิดจะปรับวิธีการวางแผน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ยืนยันว่ารัฐบาลต้องรับฟังเสียงประชาชน ในฐานะผู้นำประเทศจึงจำเป็นต้องให้ความสามารถของคนไททย ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญ เข้ามาขับเคลื่อนเพื่อรวบรวมพิจารณาศึกษาข้อดีข้อเสีย เพื่อให้เกิดประโยชน์ ก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้อย่างรอบด้าน" 

ขณะเดียวกันจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการประเมินผลงานภาครัฐนั้น จะมีการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบประมวลผล ส่วนการทำงานเชิงรุกจะกำหนดนโยบายเร่งด่วน โดยมอบหมายให้กระทรวงที่ดูแลด้านต่างๆ นำเสนอเข้ามาต่อรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำหรือคำติชม 

"เราต้องหยุดเสียเวลากับการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคนรวมไทยสร้างชาติ วันนี้จะต้องเริ่มวางรากฐานความรุ่งเรือง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่"

อ่านเพิ่มเติม