ไม่พบผลการค้นหา
ทางการสหรัฐฯ ออกคำเตือนประชาชนใน 8 เมืองของมลรัฐเท็กซัสเฝ้าระวัง 'เชื้ออะมีบา' ในแหล่งน้ำ กัดกินสมอง-อันตรายถึงชีวิต

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 8 เมืองใหญ่ของมลรัฐเท็กซัสในสหรัฐฯ ได้รับการแจ้งเตือนจากทางการว่าได้มีการตรวจพบเชื้ออะมีบาที่มีอันตรายถึงชีวิตในแหล่งน้ำจืดหลายแห่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของมลรัฐ จนทำให้ 1 ใน 8 เมืองนี้มีการประกาศสภาวะภัยพิบัติเรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมของเท็กซัส (Texas Commission on Environmental Quality) ออกประกาศคำแนะนำห้ามใช้น้ำจากการประปาในโซน 'Brazosport' เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้น้ำ หลังการพบเชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรีย (Naegleria fowleri) ที่มักอาศัยในแหล่งน้ำจืดอุณหภูมิสูงเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยืนยันว่า กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด ภายใต้คำสั่งของผู้ว่าการมลรัฐเท็กซัส

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ‘เชื้ออะมีบากินสมอง’ นี้ มักพบในดิน ทะเลสาบอุณหภูมิสูง แม่น้ำ และน้ำพุร้อน และอาจพบได้ตามสระว่ายน้ำที่ไม่มีการรักษาความสะอาดตามมาตรฐานหรือไม่มีการใช้คลอรีนฆ่าเชื้อ ไปจนถึงแหล่งระบายน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย

ในประกาศห้ามประชาชนใช้น้ำ ‘Do Not Use Water Advisory’ ระบุถึงทะเลสาบและแหล่งน้ำจืด 8 แห่ง ประกอบไปด้วย Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute และ Rosenberg