ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครศรีธรรมราช ชี้เป็นหน้าที่รัฐบาลและคนไทย ช่วยทำความเข้าใจเรื่องการนำลิงมาขึ้นมะพร้าว ไม่ให้กระแสต่อต้านกระจายวงกว้างจนกระทบการส่งออกสินค้า

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นกรณีซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษ ได้นำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทยออกจากชั้นวางสินค้า หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ PETA อ้างว่า มะพร้าวเหล่านี้มาจากการใช้แรงงานลิงกัง ที่จับมาจากป่า และถูกนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าวนั้นว่า เรื่องนี้กระทบกับการค้าระหว่างประเทศ และการส่งออกของประเทศไทย

เป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาล และคนไทยทุกคน ที่ต้องช่วยกันทำความเข้าใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประชาคมโลก เพื่อไม่ให้กระแสเรื่องดังกล่าว ขยายตัวจากประเทศอังกฤษ ลุกลามไปสู่กลุ่มประเทศในยุโรป และอเมริกา หรือขยายผลไปทั่วโลก จึงจำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม ดับกระแสเรื่องนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะอาจจะมีกระแสต่อต้านสินค้าของไทยประเภทอื่นๆ อีกตามมา

โดยขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมประชุมระดมความคิดหามาตรการแก้ไขอย่างเต็มที่ อยากให้รัฐบาลได้ใช้กลไกของรัฐทั้งหมด ทำความเข้าใจกับต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจเรื่องวิถีชีวิตของคนไทยกับลิง ว่าประเทศไทยมีความผูกพันกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ลิงเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ลิงหนุมานในเรื่องรามเกียรติ์ การแสดงโขน ละครลิง กีฬาลิง จนถึงการใช้ลิงขึ้นมะพร้าว ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ลิง ใช้ลิงในเรื่องของตราสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อความบันเทิง การท่องเที่ยว และวิถีชีวิตคนไทยกับลิง มีความผูกพันกันเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว มีโรงเรียนฝึกลิง เลี้ยงโต๊ะจีนลิง เลี้ยงบุฟเฟ่ต์ลิง เป็นการอนุรักษ์ลิงให้อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป

ในเรื่องนี้ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ ชี้แจงข้อเท็จจริงกับต่างประเทศอย่างตรงไปตรงมา ถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของคนไทย ไม่ใช่เป็นการสร้างค่านิยมคลั่งชาติ หรือปลุกกระแสชาตินิยมแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง