ไม่พบผลการค้นหา
'รองเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย' เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนแนวทางการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อเเละรองเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทยเปิดเผยถึงภาพรวมการลงพื้นที่รับฟังปัญหาและช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดของพรรคในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านยังคงสะท้อนปัญหาเดิม ๆ นั่นก็คือ ความเดือดร้อนจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาที่ล่าช้าจากรัฐบาล รวมทั้งการยังไม่ยอมผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจให้คนส่วนใหญ่ได้ประกอบอาชีพได้ตามปกติ 

โดยหลายจังหวัดก็ไม่ได้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดมานานนับเดือนแล้ว แต่รัฐบาลกลับใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศในการอนุญาตให้เปิดหรือไม่เปิดกิจการร้านค้า ผลที่ตามมาก็คือชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงเดือดร้อน เพราะไม่สามารถทำมาหากินได้เหมือนเคย ทำให้ไม่มีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่การให้เงินเยียวยาก็เป็นไปด้วยความล่าช้า ทั้งในส่วนที่แจก 5,000 บาท และเงินช่วยเหลือจากประกันสังคม 

"ความเดือดร้อนทางด้านเศรษฐกิจที่ประดังเข้ามา ทำให้หลายคนชักหน้าไม่ถึงหลัง และบางคนเมื่อไม่มีทางออกก็เลยคิดสั้น เพราะไม่สามารถแบกรับแรงกดดันที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ จึงเป็นที่มาของข่าวการฆ่าตัวตายรายวัน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความผิดพลาดของรัฐบาลเอง ที่เยียวยาไม่ทันกับความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ควรนิ่งดูดายกับปัญหานี้" นภาพร กล่าว

น.ส.นภาพร ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำรัฐบาล แสดงท่าทีหรือจุดยืนอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ว่าจะมีแนวทางในการป้องกันและแก้ปัญหาการฆ่าตัวตายรายวันอย่างไร แม้ในความเป็นจริงคนที่เครียดจัดจนถึงขนาดคิดสั้น จะมีปัญหามาจากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมาตั้งแต่ก่อนยุคโควิด และเมื่อมาเจอมาตรการล็อกดาวน์ รวมทั้งการเยียวยาที่ล่าช้าไม่ทั่วถึง จึงทำให้หลายคนคิดสั้น ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ควรมองปัญหานี้ว่าเป็นเพียงเรื่องของตัวบุคคล เพราะในความเป็นจริงมันคือความผิดพลาดจากการบริหารงานของรัฐบาล ที่ทำอะไรไม่คิดให้ครบถ้วนและไม่ได้วางแผนล่วงหน้าที่ถูกต้องไว้ก่อน

อ่านเพิ่มเติม