NEWS

ซัคเกอร์เบิร์กโชว์ลูกเล่นใหม่ของเฟซบุ๊ก

by Sutthiporn Bunchuay 23 กันยายน 2554 เวลา 12:38 น.

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก นำเสนอลูกเล่นใหม่ๆ ในงานประชุมนักพัฒนาที่จัดขึ้นในเมืองซานฟรานซิสโก

 

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าของเฟซบุ๊กใหม่ ในที่ประชุมนักพัฒนาประจำปีของเฟซบุ๊ก หรือ เอฟ 8 ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยจุดเด่นของการนำเสนอเฟซบุ๊กโฉมใหม่ในงานนี้ก็คือ การประสานสื่อต่างๆเข้ามารวมไว้ที่เดียวกัน นั่นก็คือเฟซบุ๊กนั่นเอง 

 
ซึ่งมีพันธมิตรคนสำคัญมาเข้าร่วมมากมาย เช่น สปอติฟาย (Spotify) ผู้ให้บริการเพลงออนไลน์ชื่อดัง ฮูลู (Hulu) ผู้ให้บริการวิดีโอและรายการทีวีออนไลน์ และ ราปโซดี้ (Rhapsody) ผู้ให้บริการเพลงดิจิตัลรายใหญ่ ที่มีคลังเพลงเก็บไว้ถึง 13 ล้านเพลงและในขณะนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ได้ทดลองใช้งานแล้ว 
 
โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กจะสังเกตเห็นได้ว่ามีปุ่มที่คล้ายๆกับปุ่มกดไลค์ (like) อยู่ด้านล่างคลิปวิดีโอ ที่อาจเป็นเพลง / ภาพ หรือข่าวสาร ซึ่งเราสามารถกดคำว่า 'อ่านแล้ว' 'ดูแล้ว' และ 'ฟังแล้ว' ได้เช่นกัน 
 
นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นใหม่อย่างไทม์ไลน์ (Timeline) ที่จะสามารถสรุปเรื่องราวต่างๆ ตามระยะเวลาที่ผ่านไป และสรุปบางเหตุการณ์เป็นกลุ่ม โดยเราสามารถใช้รูปเพื่อสื่อสารกับเพื่อนถึงเหตุการณ์นั้นๆได้ ซึ่งเฟซบุ๊กก็เพิ่มลูกเล่นโดยให้ผู้ใช้แต่งภาพได้เองอีกด้วย
 
ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ดังกล่าว หลายฝ่ายมองว่าเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับกูเกิล ที่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่งเปิดตัวกูเกิลพลัส โดยทางเฟซบุ๊กต้องการให้ผู้ใช้ ใช้เวลาอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ของเฟซบุ๊กให้นานเท่าที่จะทำได้ จึงนำสื่อต่างๆทั้งเพลงและวิดีโอรวมถึงรายการทีวี มารวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อที่จะเพิ่มพื้นที่โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำเงินให้กับเฟซบุ๊กจำนวนมหาศาล 
 

คุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ ล่าสุดของ Facebook ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่า Timeline ที่ถือเป็นการเปลี่ยนใหญ่ด้วยการทำให้หน้าโพรไฟล์ (profile page) ของผู้ใช้มีการนำเสนอเรื่องราวในอดีตที่น่าสนใจกว่าเดิม

 

 
ระหว่างการประชุมที่งาน F8 Developer's Conference ที่จัดขึ้นในซานฟรานซิสโก Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ได้ออกมาสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้เข้าร่วมประชุมอีกครั้งด้วยการแนะนำการเปลี่ยนแปลงในหลานๆ สิ่งของ Facebook แต่ที่ดูโดดเด่นที่สุดน่าจะเป็นคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า Timeline ซึ่งพื้นฐานการทำงานจะมีลักษณะเหมือนเป็นการเรียงร้อยเรื่องราวประวัติของผู้ใช้ด้วยภาพ และวิดีโอในอดีต เพิ่มเข้าไปในหน้าโพรไฟล์ เพื่อให้เพื่อนได้เห็นภาพชีวิตในอดีตจนถึงปัจจุบันของคุณ
 
 
Timeline ของ Facebook จะทำงานคล้ายๆ กับสมุดภาพชีวิตของคุณ โดยจะมีการจัดลำดับ และคัดกรอง ตลอดจนอัพเดทภาพถ่าย วิดีโอ กิจกรรมต่างๆ ที่คุณชอบทำ เพื่อสร้างเป็นงานนำเสนอชีวิตส่วนตัวของคุณ ซึ่งจะช่วยสะท้อนความเป็นตัวคุณได้มากกว่า Profile page แบบเดิมๆ
 
ทั้งนี้ Timeline ที่สร้างขึ้นยังสามารถเลื่อนไปข้างหน้า หรือหลัง ได้อย่างไม่รู้จับ โดยสามารถย้อนกลับไปได้ถึงภาพแรกสำหรับวันเกิดของคุณ (หากมีอยู่ใน Facebook) ประเด็นที่น่าคิดก็คือ ในขณะที่ทำ Timeline ทำให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอเรื่องเล่าของชีวิต (life story) ได้น่าสนใจ และลุ่มลึกยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกัน มันก็ล่อแหลมต่อเรื่องของความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเป็นเงาตามตัวด้วยเช่นกัน 
 
 
Source : www.arip.co.th
             AFP (Image)
EMBED CODE :

MORE FROM WORLD

จับตาเทรนด์ ดิจิทัล กับ Smart Voice 2017
จับตาเทรนด์ ดิจิทัล กับ Smart Voice 2017
งานสัมมนาใหญ่ประจำปีของวอยซ์ ทีวี "สมาร์ท วอยซ์ 2017" ปีนี้ให้ความสำคัญฏับการเติบโตของดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อปัจจุบันและอนาคต…
'เศรษฐกิจแบ่งปัน'ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่
'เศรษฐกิจแบ่งปัน'ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่
เศรษฐกิจแบ่งปันหรือ Sharing Economy กำลังเป็นเทรนด์ธุรกิจที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ปรับปรุงบริการประเภทไลฟ์สไตล์อย่างการเดินทาง…
 Google Glass กลับมาวางจำหน่ายให้ภาคธุรกิจ
Google Glass กลับมาวางจำหน่ายให้ภาคธุรกิจ
กูเกิลนำ Google Glass กลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง โดยออกแบบซอฟต์แวร์ใหม่ให้กับภาคธุรกิจโดยเฉพาะ…
Apple แนะอัพ iOS ใหม่ป้องกันข้อมูลรั่วไหลผ่าน Wifi
Apple แนะอัพ iOS ใหม่ป้องกันข้อมูลรั่วไหลผ่าน Wifi
แอปเปิลแนะนำผู้ใช้ไอโอเอสอัพเดตระบบปฏิบัติการใหม่เพื่อป้องกันปัญหาบั๊กที่อาจทำให้ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลผ่านสัญญาณ…
'ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล'  Big Coach สตาร์ทอัพไทย
'ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล' Big Coach สตาร์ทอัพไทย
พูดคุยกับ คุณชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ซีอีโอ บริษัท ไฟร์วันวัน จำกัด Big Coach สตาร์ทอัพไทย…
ลองหรือยังเกมในตำนานลิมิเต็ดเวอร์ชั่น 'คิตตี้-แพคแมน' 
ลองหรือยังเกมในตำนานลิมิเต็ดเวอร์ชั่น 'คิตตี้-แพคแมน' 
บริษัทบันไดนัมโค ร่วมกับ บริษัทซานริโอ้ ทำเกมแพคแมนลิมิเต็ดเวอร์ชั่นคิตตี้…
ตีแตกกลุ่มธุรกิจเปลี่ยนโลก Wongnai - Digital Agency
ตีแตกกลุ่มธุรกิจเปลี่ยนโลก Wongnai - Digital Agency
“DIGITAL ECONOMY AGE” ร่วมพูดคุยในประเด็น ธุรกิจเปลี่ยนโลก กับ ยอด ชินสุภัคกุล CEO Wongnai…
'ผู้โดยสารอาเจียน' ปัญหาใหญ่ของระบบไร้คนขับ
'ผู้โดยสารอาเจียน' ปัญหาใหญ่ของระบบไร้คนขับ
ผู้ขับขี่รถยนต์แบบ Ride-sharing เปิดเผยว่า ปัญหาผู้โดยสารอาเจียนและทำเบาะเลอะเทอะ…
TOP
NOW :