NEWS

ยอดชม 'ยูทูบ' เตรียมแซงหน้าทีวีในปี 2020

by ธนภณ เรามานะชัย 14 มีนาคม 2560 เวลา 17:01 น.

ในปี 2016 ผู้ชมคลิปวีดีโอผ่านระบบสตรีมมิ่งออนไลน์มีมากถึง 15,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ชมโทรทัศน์เฉลี่ยประมาณ 21,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน ลดลงจากปีที่แล้วกว่า 1.2 พันล้านชั่วโมง

ผลสำรวจผู้ชมวีดีโอคอนเทนต์ล่าสุดจากเนลเซ็นบริษัทผู้จัดทำเรตติ้งโทรทัศน์ระดับโลกพบว่า ในปี 2016 ผู้ชมคลิปวีดีโอผ่านระบบสตรีมมิ่งออนไลน์มีมากถึง 15,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ชมโทรทัศน์เฉลี่ยประมาณ 21,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน ลดลงจากปีที่แล้วกว่า 1.2 พันล้านชั่วโมง ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อจึงมองว่า หากแนวโน้มการเติบโตของผู้ชมคอนเทนต์ออนไลน์ยังเป็นเช่นนี้ ภายในปี 2020 ยอดผู้ชมออนไลน์จะแซงหน้ายอดผู้ชมโทรทัศน์อย่างแน่นอน

คุณเบ็น คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจของกูเกิลประเทศไทยบอกว่า สิ่งที่ทำให้ยูทูบได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วก็คือตัวของแพลตฟอร์มเองที่ผู้ชมอยากจะเลือกชมอะไรก็ค้นหาคลิปนั้นได้ และตัวผู้ผลิตวีดีโอคอนเทนต์สมัยใหม่ ที่เริ่มปรับตัวได้ว่า พฤติกรรมของผู้ชมวีดีโอปัจจุบันชื่นชอบคอนเทนต์ที่ชมได้ทุกที ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องกลับบ้านไปดูทีวีช่วงไพรม์ไทม์เหมือนในอดีต 

เป็นที่น่ายินดีว่า ผู้ผลิตคอนเทนต์สำหรับโทรทัศน์ในปัจจุบัน หันมาให้ความสำคัญกับการป้อนวีดีโอคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเช่นยูทูบกันมากขึ้น บางรายถึงขั้นผลิตคอนเทนต์ออริจินัล หรือรายการทั้งรายการสำหรับลงออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินคาด หลายคลิปมียอดวิวหลายล้าน และเผลอๆ อาจจะมากกว่ายอดวิวบนโทรทัศน์ด้วยซ้ำ 

และอีกเทรนด์การชมวีดีโอบนยูทูบที่กำลังมาแรงก็คือการรับชมบนสมาร์ททีวี เซ็ตท็อปบ็อกซ์ หรือการแคสวีดีโอจากโมบายดีไวซ์ไปยังโทรทัศน์ ซึ่งผู้ใช้งานเหล่านี้มักจะเป็นคนที่ติดตามคอนเทนต์บนสมาร์ทโฟน และอยากมาชมคอนเทนต์เหล่านี้ต่อบนหน้าจอใหญ่ที่บ้าน ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่มนี้มีจำนวนมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน

ดังนั้นเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่ผู้บริโภคสื่อในปัจจุบันนิยมมากที่สุด ก็คือการเข้าถึงคอนเทนต์บนออนไลน์มาเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงตัวผู้บริโภคได้เร็วที่สุด จากอุปกรณ์โมบายดีไวซ์ที่ทุกคนมีติดตัว ดูได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้พวกเขาเป็นผู้กำหนด และบริหารเวลาอย่างที่พวกเขาอยากจะทำ มากกว่าการให้รายการโทรทัศน์มากำหนดว่าพวกเขาควรต้องดูรายการทีวีกี่โมง ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ล้าสมัยแล้วนั่นเอง

 

อ่านเพิ่มเติม

YouTube Users Now Watch 1 Billion Hours Per Day, Set To Surpass US TV Viewership

YouTube Could Be About to Overtake TV as America’s Most Watched Platform

 


 

MORE FROM TECHNOLOGY

Sega เตรียมปล่อยเกมคลาสสิกลง Android + iOS
Sega เตรียมปล่อยเกมคลาสสิกลง Android + iOS
เซก้าเตรียมปล่อยเกมคลาสสิกให้ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไอโอเอสได้เล่นฟรี…
 เทรนด์เครื่องบินใหม่ในงาน Paris Air Show
เทรนด์เครื่องบินใหม่ในงาน Paris Air Show
Paris Air Show งานจัดแสดงนวัตกรรมอากาศยานระดับโลกปีนี้มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินทั้งบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง…
เทสลาบุกตลาดรถไฟฟ้าจีน
เทสลาบุกตลาดรถไฟฟ้าจีน
เทสลาสร้างกระแสฮือฮาด้วยการเตรียมเข้าไปตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีน…
กระแสไวรัลแรง ภาพซีอีโอบริษัทไอทีพบ'ทรัมป์'
กระแสไวรัลแรง ภาพซีอีโอบริษัทไอทีพบ'ทรัมป์'
ซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐฯ เข้าหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี…
LG เปิดตัว G6 Plus เพิ่ม ROM และระบบเสียงใหม่
LG เปิดตัว G6 Plus เพิ่ม ROM และระบบเสียงใหม่
แอลจีเปิดตัว LG G6 Plus สมาร์ทโฟนรุ่นปรับปรุงสเป็คจาก LG G6 เดิม เพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูล…
ไทยร่วมกระแสนานาชาติทุ่มงบจับตาโลกไซเบอร์
ไทยร่วมกระแสนานาชาติทุ่มงบจับตาโลกไซเบอร์
รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย ทุ่มงบประมาณสั่งซื้อซอฟแวร์และออกกฎหมายป้องกันความมั่นคงทางไซเบอร์…
'Space Pants' กางเกงบรรเทาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ
'Space Pants' กางเกงบรรเทาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ
ในช่วงรายพิเศษจากสำนักข่าวรอยเตอร์สวันนี้ เราจะพาคุณผู้ชมไปทำความรู้จักกับ…
บริษัทแม่ของ Wordpress ประกาศหนุนพนักงานทำงานที่บ้าน
บริษัทแม่ของ Wordpress ประกาศหนุนพนักงานทำงานที่บ้าน
บริษัท ออโตแมตทิก (Automattic) เจ้าของเว็บไซต์บริการบล็อกออนไลน์ชื่อดังอย่าง Wordpress.com…
TOP
NOW :