หัวเหว่ยเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ หวังบุกตลาดยุโรป

by Chat Room 17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:11 น.
เวลาพูดถึงการเปิดตัวสมาร์ทโฟน ก็คงจะต้องนึกถึงอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ ที่โด่งดังพอที่จะเป็นข่าวใหญ่เวลาเปิดตัวผลิตภภัณฑ์ อย่างซัมซุงและแอปเปิล 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในการครองส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน 
 
 
แต่วันนี้(17มิ.ย.56)เราจะพูดถึงการเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ของ "หัวเหว่ย" บริษัทจากจีนที่เน้นเจาะตลาดสมาร์ทโฟนมิดเดิลเอนด์ถึงโลว์เอนด์ การเปิดตัวครั้งนี้พิเศษตรงที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของหัวเหว่ย จะเปิดตัวที่ลอนดอน ซึ่งทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่าหัวเหว่ยอาจจะกำลังลอกเลียนแบบกลยุทธการตลาดอันประสบความสำเร็จของซัมซุง นั่นก็คือการบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา โดยเน้นการสร้างภาพลักษณ์หรูหราอินเตอร์ให้กับแบรนด์ มากกว่าภาพเดิมๆ ของแบรนด์จีน ที่ถูกมองว่าไม่มีคุณภาพ และ "ไม่เท่"
 
 
สมาร์ทโฟนที่หัวเหว่ยกำลังจะเปิดตัวในลอนดอน ชื่อรุ่น Ascend P6 ถือเป็นแฟล็กชิป หรือสมาร์ทโฟนตัวท็อปของแบรนด์ ที่สลัดภาพความเป็นแบรนด์ระดับกลาง เน้นของถูก แมททีเรียลเกรดต่ำไปอย่างสิ้นเชิง Ascend P6 มาในรูปลักษณ์บางเฉียบ หน้าจอกว้าง 4.7 นิ้ว และบางเพียง 6 มิลลิเมตร ที่สำคัญ เคสเป็นโลหะทั้งตัว ไม่ใช้พลาสติกที่ถูกติว่าทำให้มือถือราคาแพงดูกลายเป็นของถูกแบบที่ซัมซุงโดนวิจารณ์บ่อยๆ
 
 
ผู้บริหารของหัวเหว่ยที่เซินเจิ้นบอกว่า P6 ถือเป็นความหวัง และเป็นสมาร์ทโฟนที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของหัวเหว่ย  เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทตัดสินใจเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ ในอีเวนท์ที่จัดขึ้นมาโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเปิดตัวในงานโชว์สินค้าและเทคโนโลยีต่างๆ โดยหวังว่าการเปิดตัวที่ฟู่ฟ่าครั้งนี้จะเรียกความสนใจจากสื่อ กูรูด้านไอที และลูกค้าในอังกฤษ รวมถึงในยุโรป เหมือนกับที่การเปิดตัว Galaxy S4 ของซัมซุงที่นิวยอร์ก ซึ่งจัดขึ้นอย่างหรูหราอลังการ ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และทำให้แบรนด์ซัมซุงดูเป็นแบรนด์อินเตอร์ อัพเกรดขึ้นไปอีก 1 ระดับ
 
 
แต่ความหวังนี้จะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องดูที่ต้นทุนด้านภาพลักษณ์ของหัวเหว่ยก่อน ซัมซุงเป็นแบรนด์จากเอเชียก็จริง แต่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในต่างประเทศอยู่แล้ว ทั้งจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ อย่างทีวี เครื่องเล่นดีวีดี หรือสมาร์ทโฟนตะกูลซัมซุงเองก็เป็นที่นิยมในต่างประเทศ ขณะที่หัวเหว่ย ถึงจะเป็นผู้ผลิตสินค้าประเภทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากอีริกสัน แต่หัวเหว่ยก็ไม่ได้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในยุโรปและอเมริกา 
 
 
ที่สำคัญ สมาร์ทโฟนของหัวเหว่ยกว่าครึ่งราคาอยู่ที่เพียง 100-150 ดอลลาร์ หรือ 3,000-4,500 บาทเท่านั้น ทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ยังไงก็ดูเป็นของราคาถูก ไม่ว่าสมาร์ทโฟน P6 จะขายในราคาแพงแค่ไหน รูปลักษณ์หรูหราเพียงใดก็ตาม
 
 
อุปสรรคสำคัญอีกอย่างของการเปิดตัว P6 ก็คือการที่หัวเหว่ยเลือกจังหวะเวลาและสถานที่ออกจะไม่เหมาะสมสักหน่อย เนื่องจากในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ซัมซุงก็จะเปิดตัว Galaxy S4 Mini และผลิตภัณฑ์ใหม่อื่นๆ ที่ลอนดอนเช่นกัน ไม่แน่ว่ากระแสของหัวเหว่ยที่น่าจะดังได้พอสมควร อาจจะถูกดับด้วยกระแสซัมซุงที่แรงกว่าก็เป็นได้
EMBED CODE :
Thursday, Jul 31 2014